Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Hugo Chavez tái đắc cử, ai mừng?

Vậy là Đương kim tổng thống Venezuela Chavez đã tái đắc cử với 54,42% số phiếu bầu, trong cuộc bầu cử tổng thống ngày hôm qua 07/10.
"Cảm ơn các bạn, những người dân mến yêu của tôi! Hoan hô Venezuela!", Chavez, người sẽ có 6 năm làm tổng thống nữa sau gần 14 năm lãnh đạo Venezuela, viết trên trang Twitter của ông sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố. "Cảm ơn Chúa! Cảm ơn tất cả các bạn!".
Những bức tranh tường vẽ Hugo và tâm trạng người dân

 Hugo đi bầu
 Chiến dịch quảng cáo của Đương kim tổng thống xem ra lấn át đối thủ trên mọi ngõ ngách Venezuela
 Đối thủ chính thống đốc Henrique Capriles chỉ đạt 44,97% số phiếu
Capriles cũng đã chúc mừng chiến thắng của ông Chavez và chấp nhận thất bại. "Để biết cách chiến thắng, bạn cần phải biết cách thất bại", "Với tôi, điều mà người dân nói là thiêng liêng. Tôi là một người dân chủ từ đầu đến chân. Tôi chấp nhận và tôn trọng quyết định của nhân dân. Tôi muốn chúc mừng tổng thống và nền cộng hòa".
Venezuela có quan hệ căng thẳng với chính phủ Mỹ trong nhiều năm, cho dù Mỹ vẫn là bạn hàng mua dầu hàng đầu của Venezuela. Mối quan hệ giữa Washington với Caracas gay gắt ngay từ khi Chavez lên cầm quyền vào năm 1999. Thời điểm căng thẳng nhất là vào 2006, khi Chavez gọi Tổng thống George W.Bush là “ma quỉ” (devil) trên bục diễn giả ở Liên Hiệp Quốc. Sứ quán Mỹ ở Caracas không có đại sứ kể từ tháng 7/2010, do Chavez từ chối đại sứ Larry Palmer được Washington bổ nhiệm, cho rằng ông này có những nhận xét thiếu tôn trọng chính phủ Venezuela. Kết quả là Washington cũng thu hồi visa của đại sứ Venezuela ở Mỹ.
Mối quan hệ này có phần cải thiện khi Chavez mới hồi cuối tuần bày tỏ muốn hòa giải với Obama. Trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Televen của Venezuela hôm 30/9, Chavez nói: “Tôi mong chúng ta có thể bắt đầu một thời kỳ quan hệ bình thường với chính phủ Mỹ”. Chavez còn gọi Obama là “một anh chàng tốt” (a good guy) và “Nếu tôi là người Mỹ, tôi sẽ bầu cho Obama.” Đây không phải là lần đầu Chavez có ý kiến về cuộc bầu cử Mỹ, hồi tháng 7 ông từng chỉ trích Romney và so sánh cựu thống đốc Massachusetts với ứng viên đối thủ Capriles.
Nhưng những đề nghị hòa giải và thuật hùng biện không thể che đậy vấn đề cơ bản. Theo Roett: “Mỹ và Venezuela đang ở thế bế tắc. Ông ấy cần tiền của chúng tôi. Chúng tôi cần dầu của ông ấy… Tất cả những lời nói khoa trương chống chủ nghĩa đế quốc không có nghĩa gì cả. Chavez không có nguồn thu nhập bảo đảm nào khác. Nhưng điều rủi là Mỹ lại cần dầu.”
Việc Hugo tái đắc cử mừng nhất có lẽ là cụ Ra-ủn Chủ tịch Cuba vì hàng năm, Venezuela viện trợ Cuba từ 5 tỉ đến 15 tỉ USD – chiếm gần một phần tư trong số 63 tỉ USD GDP của Cuba, khoản này sẽ bị cắt nếu...
Bài chính:

Bài cũ:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Best Blogger TipsBest Blogger Tips