Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Không cấm vẽ tranh biếm cán bộ lãnh đạo

Mới đây trên trang Tầm nhìn, qua bài báo của Thành Tâm, ông Lê Doãn Hợp – cựu bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông có kể lại chuyện ông gặp các báo người Việt tại Mỹ, trong chuyện có chi tiết này:
(Các nhà báo hải ngoại hỏi) “Tại sao ông lại không cho hình thức tranh biếm họa lãnh đạo tại Việt Nam được thực thi mà thời Việt Nam Cộng hòa chúng tôi đã phát triển rất tốt, chúng tôi nghĩ biếm họa cũng là một cách góp ý cho lãnh đạo rất hiệu quả”? Tôi vui vẻ trao đổi: Thực ra chúng tôi không cấm hình thức này, nhưng từ thời bác Hồ; thực hiện cơ chế Đảng cử  dân bầu. Lãnh đạo thường rất được dân tín nhiệm nên mất dần hình thức đó. Nhưng tôi cam đoan là nếu sắp tới có cán bộ lãnh đạo nào không tín nhiệm thì tranh biếm họa có thể sẽ xuất hiện, chứ chúng tôi không cấm.

Thời điểm câu chuyện của ông Hợp diễn ra là ngày 11/6/2011. Một sự trùng hợp khá ngạc nhiên và lý thú, đúng 2 năm sau; cũng ngày 11/6/2013, Quốc hội VN công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm 47 chức danh lãnh đạo hàng chóp bu của VN. Dù cuộc bỏ phiếu (lần đầu tiên có ở QH CSVN) chỉ dừng lại ở 3 mức tín nhiệm của từng chức danh, gồm tín nhiệm cao, tín nhiệmtín nhiệm thấp nhưng dư luận đều “ngầm hiểu” tín nhiệm thấp đồng nghĩa với bất tín nhiệm. Ai “được” bất tín nhiệm, mấy tháng qua bàn dân đã tỏ tường, vậy các biếm sỹ VN còn rụt rè gì mà chưa phóng bút?
Nói dzậy mà hông phải dzậy, thực tình thì anh Hợp chỉ chém gió cho đúng bản chất "chóp bu cộng sản" thế thôi...
Có cho kẹo các biếm sĩ lề phải như DAD, Sa Tế, Nop,... cũng "em chã; em chã..."
Vài chục năm trước, sừng sỏ như Huỳnh Bá Thành - Cố Tổng biên tập báo CA Thành Hồ, cố biếm sĩ nằm vùng trước 1975 cũng phải khóc tiếng mán trong mẫu chuyện kể của nhà văn Đào Hiếu:
Viết đến đây lại nhớ anh Huỳnh Bá Thành, cố tổng biên tập báo Công an TPHCM, một người bạn cũng ở trong phong trào sinh viên chống Mỹ ngày xưa.
Năm ấy thấy tôi sống vất vả quá, anh bảo tôi làm "ngoài giờ", phụ anh sửa bài. Có lần báo anh có một sơ xuất gì đó, anh bị thành ủy gọi lên nhắc nhở, khi trở về, anh nói oang oang trong cuộc họp (có tôi dự):
- Các anh chị biết tôi đã nói gì với thành ủy không? Tôi nói: Thời chế độ cũ, báo chí Sài Gòn phần lớn là đối lập. Chính bản thân tôi thường vẽ tranh châm biếm ông Thiệu và gọi ông ta là Sáu Thẹo mà họ cứ cười. Bây giờ tất cả các báo đều của Đảng. Nhà báo chúng tôi ai cũng theo Đảng, nịnh Đảng muốn chết vậy mà hở một chút là phê bình kiểm điểm. Các anh thật quá đáng!/Đào Hiếu


Anh Hợp cũng từng thọc lét thiên hạ qua các phát ngôn khác như: Quản lý là... quản có lý, báo chí phải đi theo lề, thiên chức quan trọng nhất của phụ nữ là... vv và vv.
Ôi chao, chừng nào biếm sĩ lề phải mới dám như thế này nhỉ?

1 nhận xét:

  1. Thực ra đây là bài Diễn văn về vườn của ông cựu Hợp đọc ngày 10/8/2011.
    Chỉ cần thay đổi Đại từ nhân xưng, cập nhật lại vài con số... là có thể thành bài Điếu văn trác tuyệt.
    Thế mới biết ông cựu quả là có cái tầm...
    (Click tiêu đề xem toàn bài Diễn Điếu)

    Trả lờiXóa

Best Blogger TipsBest Blogger Tips