Chỉ là một cái ấm đun nước hình dáng đơn giản, bề mặt kim loại bóng trơn láng, tay cầm màu đen rộng hơn ở
phía bên kia của vòi ấm hẳn để cho người sử dụng cầm được thoải mái hơn. Một cái
chuông màu đồng trên vòi ấm vừa để báo nước sôi vừa là điểm trang trí cho ấm
nước. So về kiểu mẫu, nó gọn gàng thanh lịch và giá bán 40 đô la cũng rất phải chăng. Vậy có gì mà cái ấm này bỗng nổi tiếng thế giới?
"Cha đẻ" của cái ấm Michael Graves là một kiến trúc sư có tiếng của Mỹ chuyển sang vẽ kiểu hàng gia
dụng. Từ Target, hàng của ông nâng cấp lên một bước khi đổi sang cửa hiệu JC
Penney. Kiểu mẫu của Michael Graves gọn, hiện đại, đường nét rõ ràng, điểm thêm
một vài trang trí hoặc cân nhắc cho sự thoải mái của người dùng...
Có thể vì thế mà JC Penney quyết định đặt nó vào trong bảng quảng cáo to dọc xa
lộ 405 ở thành phố Culver, California. Nhưng điều không ngờ đã xảy ra. Một
người, hoặc một số người, nhìn thấy hình tượng Hitler trong cái ấm xinh xắn, và
tin tức lan ra nhanh như vi khuẩn truyền bệnh.
Bản tin buổi tối bắt đầu nhắc đến việc này, với người đọc tin cẩn thận mô tả
những điểm gợi hình Hitler ở ấm nước. Chỗ tay cầm thay vì để tiện dụng thành vạt
tóc trên trán, nút tròn trên nắp ấm thay vì là chỗ cầm thành bộ râu, ngay cả vòi
ấm cũng thành bàn tay giơ lên chào kiểu Hitler.
Phải nói thêm là hình tượng này chỉ trở nên giống khuôn mặt Hitler là vì cái nền trắng của bảng quảng cáo. Nếu mầu nền có bối cảnh hoa hòe hơn, có thể đã chẳng có ai nhìn ra Hitler.
Sự việc đã xảy ra như
thế, và phản ứng đầu tiên của PC Penney là thanh minh thanh nga “sự việc chỉ là
ngẫu nhiên,” đồng thời hạ bảng quảng cáo cũng như rút món hàng ra khỏi mạng. Đến
lúc này, một điều không ngờ khác xảy ra. Thiên hạ ùn ùn đi mua ấm nước Hitler,
món hàng bán sạch, thậm chí đã có người tung lên ebay tìm đường kiếm lời.
Bạn có thể nói nước Mỹ tự do nên mới thế, và đúng là như vậy. Một điều nữa, chắc chắn hơn, là người Mỹ chuộng một món hàng giống Hitler, xem nó như một thứ thú vị, chính là vì nước Mỹ không phải chịu những vết thương sâu do Hitler gây ra như ở Đức nói riêng và Châu Âu nói chung. Cho đến nay, gần 70 năm từ ngày thế chiến thứ hai chấm dứt, Đức vẫn phải đang trả giá cho người hùng một thuở của họ. Ngoài số tiền bồi thường vẫn đang chi trả cho gia đình những người Do Thái là những nạn nhân trại tập trung, nước Đức phải mất 40 năm mới có thể đập đổ bức tường Berlin để thống nhất, và không biết bao nhiêu lâu nữa, những thế hệ tương lai của Đức mới có thể xóa bỏ nỗi hổ thẹn gây ra bởi Hitler và những chuyện điên rồ ông ta đã khởi xướng.
Mặt khác, còn có những rắc rối lây lất không dứt được vì một số giới trẻ Đức vẫn còn tôn thờ tư tưởng Hitler. Ở Đức, người ta không muốn nhớ đến Hitler, cho nên dù món hàng có bán ở Đức, chắc không mấy ai vội vã đi mua cái ấm Michael Graves vì nó gợi nhớ Hitler. Chứng cớ là chuyện rầm rĩ trên mạng và tin tức dường như chỉ lan đến đồng minh thân thiết nhất của Mỹ là Anh, còn ngoài ra châu Âu có vẻ như không buồn để ý.
Một nhân vật như Hitler, muốn quên đi cũng không dễ, nhưng câu hỏi vẫn là nên cố quên hay cố nhớ? Quên đi quá khứ phũ phàng, hay phải nhớ để không cho lịch sử lập lại? Cái ấm nước, có thân phận làm câu chuyện cho vui đã đành, không biết người vẽ mẫu buồn hay vui vì đã (chắc hẳn vô tình) hí họa Hitler? - TIỂU THƯ/viendongdaily
Trong thể loại tranh ký họa, họa sĩ thường tập trung vào những nét đặc trưng nhất của nhân vật, sao cho chỉ một vài nét mà ai nhìn vào cũng nhận ra ngay nhân vật được vẽ...
Mái tóc và bộ râu đặc trưng đã làm nên con tinh trùng Hitler trong quảng cáo của hãng sản xuất condom
Hai tay trùm hạt nhân này có giá 1.800 đô la/cái nhưng cũng chưa nổi tiếng bằng cái 40 đô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét