Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Chuyện bên lề đám tang Hugo Chavez

Phe bảo thủ tôn giáo ở Iran đã phản ứng giận dữ sau khi bức ảnh Tổng thống Mahmoud an ủi bà Elena Frias de Chavez, 78 tuổi, bằng một cử chỉ chia buồn trong lễ tang của ông Chavez hôm 8/3 tại Venezuela. Trong buổi lễ, ông cũng rơi nước mắt khi nghe dàn nhạc chơi một bài hát mà ông Chavez ưa thích và hôn lên quan tài của nhà lãnh đạo quá cố này.
Các giáo sĩ cho rằng cử chỉ nói trên của ông Mahmoud là xúc phạm sự tôn nghiêm của Hồi giáo Iran và tuyên bố đây là "haram", một thuật ngữ dùng để mô tả hành động tôn giáo bị cấm theo quy định của đạo Hồi. "Bắt tay với một phụ nữ không cùng huyết thống trong bất kỳ trường hợp nào, dù trẻ hay già, đều không được phép. Ôm hoặc bày tỏ tình cảm là hành vi không phù hợp với phẩm cách của Tổng thống một nước như Cộng hòa Hồi giáo Iran"

Tuần trước, Ayatollah Ahmad Khatami, một giáo sĩ cấp cao của Iran thân cận với lãnh tụ tối cao của Hồi giáo Iran Ayatollah Khamenei, cũng phê phán Tổng thống Mahmoud về lời lẽ trong một điếu văn cho rằng cố Tổng thống Chavez, người qua đời vì ung thư hôm 5/3, sẽ quay trở lại cùng với Chúa Jesu Kito vào "ngày phục sinh". Khatami cho rằng ông Mahmoud đã đi quá xa trong việc bày tỏ lòng kính trọng trong bài điếu văn và ông ấy chỉ nên gửi một thông điệp ngoại giao phi tôn giáo.
Hai cha con, Hugo 58 và Maduro 51 tuổi
Chuyện "ngoài ngõ" là thế, còn ngay "trong nhà" hôm thứ hai vừa qua Quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kể rằng ông cảm thấy mình là con trai của cố Tổng thống Hugo Chavez, dù chưa có được trí thông minh và sức cuốn hút của nhà lãnh đạo vĩ đại này.
"Tôi không phải là Chavez, nếu đánh giá nghiêm khắc về trí tuệ, tâm lực và uy tín lịch sử", - RIA Novosti dẫn lời ông Nicolas Maduro do phương tiện truyền thông Mỹ Latin phổ biến.
Đồng thời Quyền Tổng thống Maduro nói rằng ông tự coi mình thực sự là hậu duệ Chavez, sẵn sàng hiến dâng cuộc đời mình cho lý tưởng cao đẹp của cách mạng Bolivarian.
"Tôi là con trai của cố Tổng thống Chavez, như tôi cảm thấy, và tôi chưa từng bao giờ nghĩ rằng ông sẽ trao gửi cho tôi trách nhiệm lớn lao"...
Maduro vốn là tài xế xe Bus được Hugo Chavez cất nhắc lên tới cương vị Phó Tổng thống khi Hugo còn sống, chưa có nhiều tư liệu nói về năng lực hoặc phẩm chất của ông. Tuy nhiên có thể đoán biết ông vẫn nhớ đến nghề cũ qua hình ảnh vừa mới đây ông tự lái một chiếc xe bus chở cả một đoàn tùy tùng đến địa điểm đăng ký tranh cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 14/4/2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Best Blogger TipsBest Blogger Tips