Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Chuyện trước khi vô đồn công an

Câu đầu tiên khi cầm bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền trên tay là lực lượng chức năng hỏi:
- Ai, tổ chức nào tài trợ cho việc in ấn này?
Mình cười duyên dáng:
- Có mấy chục ngàn thôi mà sao phải kêu ai tài trợ hả anh?
- Đã xin phép, đăng ký nội dung với ai chưa mà đi phát?
Lại cười duyên dáng tiếp:
- Anh ơi, đây là văn bản do Liên Hiệp Quốc thông qua và có giá trị trên toàn thế giới với các quốc gia đã tham gia ký kết mà anh.
Im lặng.

Mình lại cười duyên dáng tiếp:
- Anh cứ cầm đọc đi, không có gì đáng sợ như anh nghĩ đâu, anh đọc xong biết đâu chúng ta lại có chuyện để nói tiếp đó.
Một anh khác già hơn xua tay:
- Thôi thôi khỏi cần đọc, tài liệu tuyên truyền phản động đó, mời hết về phường làm việc đi.
Sau khi các bạn nhỏ có mặt ở quảng trường 2/4 Nha Trang chiều ngày 21/05/2013 đã nhận hết số bong bóng bay "Quyền Con Người của Chúng Ta phải được tôn trọng" và ba mẹ các bé đã nhận bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.
Cả nhóm rảo bước đi bộ về phía trước, có một số người dân đến xin bản Tuyên Ngôn mà mình đang cầm trên tay, hai anh quản lý đô thị và một chú có lẽ là an ninh (mặc thường phục) đi theo quây mình lại, chú Hoàng Dũng CDVN đi phía trước mình nên không chứng kiến cảnh này.
Khi có một bạn đến xin mình bản Tuyên Ngôn, thì anh quản lý đô thị kia nói:
- Cái này phát chưa xin phép, lát nữa thu lại.
Mình trả lời:
- Tại sao phải xin phép khi phát Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, một văn bản đã được cả thế giới công nhận hả anh?
Thế là có thêm nhiều người nữa đến lấy bản TNQTNQ trên tay mình, một bạn còn xin mình những hai tờ, và mọi người đọc rất chăm chú.
Nhiều người xung quanh ồ, à và bắt đầu tụ lại chỗ mình đứng, chú công an phường vừa trờ xe đến nhìn mình hất hàm:
- Sao, mấy người này làm gì ở đây? Xin phép ai chưa?
Mình vẫn nhẹ nhàng:
- Tụi em phát TNQTNQ, anh có cần đọc không? Mình đưa luôn tờ giấy cho chú ấy.
Chú ấy không cần đọc, rút điện thoại ra gọi đi đâu chẳng rõ rồi quay lại bảo mình cho kiểm tra giấy CMND.
Mình hỏi lại:
- Kiểm tra vì lý do gì ạ?
Chú trả lời:
- Tôi là công an, tôi có quyền kiểm tra.
- Dạ đúng, anh là công an, anh có quyền kiểm tra, nhưng mà tôi có quyền hỏi là anh kiểm tra giấy tờ tùy thân tôi vì lý do gì?
Chú:
- À à.. ờ ờ.. thì mấy người đi phát mấy thứ linh tinh nên tôi kiểm tra.
...
MẸ NẤM (xem tiếp)
 Mẹ Nấm áo trắng
 Tài liệu về nhân quyền được xuất bản chính thống tại Việt Nam nhưng để trang sức cho chế độ là chính

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Best Blogger TipsBest Blogger Tips