Tháng 4 năm 2011, ADB đã triển khai dự án thí điểm của mình với 20 xe ba bánh chạy điện được chuyển đến thành phố Mandaluyong như một bước đầu tiên hướng tới một mô hình bền vững, tiết kiệm năng lượng tại Philippines. Sau gần 2 năm, ADB hiện đã sẵn sàng để chính phủ Philippines được vay ưu đãi 300 triệu USD nhằm thay thế dần phương tiện xe 3 bánh chạy xăng vốn rất phổ biến ở nước này.
Philippines có khoảng 3,5 triệu xe gắn máy và xe ba bánh chạy xăng dầu phục vụ vận tải hành khách khoảng cách ngắn. Chủ mỗi chiếc xe loại này mỗi ngày chỉ kiếm được chưa đầy 10 USD/ngày, nhưng loại xe mới E-Trike sẽ giúp họ tiết kiệm được tới 5 USD/ngày chi phí nhiên liệu, chưa kể loại xe này chở được nhiều hành khách hơn. Đồng thời, loại xe chạy điện này sẽ đến với dân nghèo Philippines bằng hình thức cho thuê, không chỉ giúp họ cải thiện cuộc sống mà còn giúp chính phủ tiết kiệm hơn 100 triệu USD tiền nhập khẩu xăng dầu mỗi năm và giảm khoảng 260.000 tấn khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính.
Chính phủ Philippines dự kiến sẽ cung cấp 99 triệu USD vốn đối ứng cho dự án phát triển xe điện này. Theo ADB, dự án sẽ kéo dài trong 5 năm và kết thúc vào khoảng tháng 12 năm 2017. Quá trình này sẽ giúp tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 100.000 người.
Đình Quý/Sống Mới
Đình Quý/Sống Mới
Trông người mà ngẫm ta, vừa rồi Hiệp
hội Vận tải ô tô Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT cho nhập khẩu và lưu hành loại xe 3 - 4 bánh (còn
gọi là xe tuk tuk) hiện đang được các nước Thái Lan, Ấn Độ, Singapore… sử dụng.
Qủa là sáng kiến có tầm nhìn lùi hàng nửa thế kỷ...
...vì các loại "tuk tuk" như hình trên có gì hơn "con Lam" đã có mặt tại miền Nam từ những năm 60 của thế kỷ trước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét