Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Ảnh Đại sứ Nga bị ám sát đoạt giải nhất WPP 2017

Giải Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo 2017) được chọn từ hơn 80.000 bức ảnh, vừa được công bố. Bức ảnh Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov bị ám sát, đoạt giải nhất.
Tác giả bức ảnh, phóng viên ảnh hãng AP, ông Burhan Ozbilici, chụp bức ảnh này hôm 19/12/2016 tại một Phòng triển lãm tranh ở Ankara. Nó cho thấy kẻ ám sát, một nhân viên cảnh vệ không làm nhiệm vụ, Mevlut Mert Altintas, đang tay cầm súng, tay vung lên hô lớn sau khi bắn chết vị đại sứ.
Chỉ sau vài giờ, những bức ảnh của ông đã trở thành một hiện tượng và lan truyền trên thế giới với tốc độ chóng mặt.
Ông Burhan Ozbilici kể lại:
"Chương trình diễn ra hoàn toàn bình thường - buổi trưng bày triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh của Nga - và khi một người đàn ông lên sân khấu, rút khẩu súng ra, tôi vẫn nghĩ đó chỉ là một màn kịch".
"Tuy nhiên, một lúc sau, Đại sứ Nga ngã xuống sàn và kẻ tấn công giơ khẩu súng về phía chúng tôi". Ông vẫn nhớ như in khoảnh khắc đó: "Khách chạy khắp nơi, núp sau các cây cột, dưới bàn. Tôi đã cố gắng giữ bình tĩnh để chụp được bức ảnh đó".
Ozbilici cho biết mình cũng rất sợ hãi và biết được nguy hiểm nếu tay súng chĩa về phía mình. Tuy nhiên, ông đã tiến lên một chút và chụp lại khoảnh khắc tay súng đang la hét, hoảng loạn.
"Đó là những gì tôi nghĩ lúc đó: Tôi ở đây, kể cả nếu bị bắn và bị thương, hay thậm chí là bị giết, tôi là một nhà báo, tôi phải làm công việc của mình mặc dù tôi có thể chạy mà không chụp được bức hình nào. Tuy nhiên, tôi sẽ không trả lời mọi người khi được hỏi: Tại sao anh không chụp bức hình nào?".
"Tôi còn nghĩ về những đồng nghiệp - các phóng viên chiến trường, những người đã bỏ mạng khi tác nghiệp trên chiến trường trong suốt nhiều năm qua".
"Khi tôi trở về văn phòng để chỉnh sửa ảnh, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy tay súng đứng ngay sau ngài Đại sứ khi ông phát biểu. Như một người bạn, hay một vệ sĩ".
Bài cũ:


1 nhận xét:

  1. Ông Vitaly Churkin, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc đã bị "đột tử" ở New York, RT dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Nga đưa tin.
    Ông Vitaly Churkin sẽ bước sang tuổi 65 vào ngày 21/2.
    Trước khi được bổ nhiệm làm đại diện của Nga tại LHQ năm 2006, ông Churkin từng giữ chức đại sứ tại Bỉ, Canada và đại sứ liên lạc tại NATO, Liên minh Tây Âu (WEU)
    "Một nhà ngoại giao xuất sắc của Nga đã qua đời trong khi đương nhiệm. Chúng tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông Vitaly Churkin", Bộ Ngoại giao Nga chia sẻ trong thông cáo trên trang web.
    Nói về ông Churkin, Phó đại sứ của Nga tại Liên Hợp Quốc Yevgeniy Zagaynov cho biết, ông Churkin đã làm việc liên tục "cho tới giây phút cuối cùng".
    Sputniknews dẫn nguồn tin từ Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết, Liên Hợp Quốc rất bất ngờ khi nhận được tin buồn này.

    Trả lờiXóa

Best Blogger TipsBest Blogger Tips