Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

Bản lĩnh Hillary Clinton

Bà Hillary Clinton đã có bài phát biểu thừa nhận thất cử đầy cảm xúc, nghẹn ngào trước người thân, ban vận động tranh cử, nhân viên, cố vấn thân cận và người ủng hộ.
Bị đánh gục không ít lần, nhưng có lẽ buổi tối hôm qua là thất bại nặng nề, đắng cay nhất đối với bà Clinton trên hơn 30 năm chính trường. Có thể cảm nhận được nỗi đau nhưng vẫn tràn đầy sức mạnh trong từng câu từng chữ.
“Tối qua, tôi đã chúc mừng Donald Trump, đề nghị được làm việc với ông ấy vì đất nước chúng ta. Tôi hy vọng, ông ấy sẽ là một vị tổng thống xuất sắc cho tất cả mọi người dân Mỹ,” bà Hillary mở đầu bài phát biểu.
Bà Hillary Clinton gởi lời xin lỗi đến tất cả mọi người ủng hộ vì đã không giành thắng lợi trong cuộc bầu cử này. “Tôi biết quý vị rất thất vọng… bản thân tôi cũng vậy!” bà Clinton chia sẻ chân thành, “Nỗi đau này sẽ còn kéo dài, nhưng tôi muốn quý vị nhớ, chiến dịch tranh cử lần này không phải vì một cá nhân ai đó mà vì cả quốc gia.” Bà cũng bày tỏ niềm hãnh diện và biết ơn những người ủng hộ, Tổng thống Obama và Phu nhân, khi để kết quả xảy ra không như ý muốn.
Bài phát biểu tuy ngắn, cho thấy không những vị đắng, những giọt nước mắt đang được người thua cuộc ráng nuốt vào trong, mà còn cả nguyên tắc, phẩm cách mà lâu nay bà vẫn theo đuổi.
“Tôi vẫn tràn đầy niềm tin vào nước Mỹ. Chúng ta chấp nhận kết quả này, nhìn về tương lai, tôn trọng việc chuyển giao quyền lực ôn hoà,” bà Hillary nói. “Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống. Chúng ta hãy rộng lượng, cởi mở, cho ông ấy một cơ hội lãnh đạo,” bà Clinton kêu gọi. Nhưng bà cũng lưu ý, giá trị Mỹ cốt lõi rất nhiều người Dân chủ tin đang bị ông Trump gạt ngoài lề. “Tôn trọng luật pháp, nguyên tắc bình đẳng, tự do tôn giáo và bày tỏ chính kiến. Chúng ta tôn trọng những giá trị này và phải bảo vệ chúng,” bà Clinton nói.
Thừa nhận thất bại lịch sử, nhưng bà cựu Ngoại trưởng không quên truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi, giữ vững niềm tin đấu tranh cho lẽ phải, truyền cảm hứng cho phụ nữ trẻ, “Tôi biết chúng ta vẫn chưa phá vỡ được ‘trần kín cao và vững chắc’ nhưng sẽ có một ngày, sẽ có ai đó, hy vọng trong một ngày không xa.” Bà cũng nhắn gởi, “Tất cả những em gái nhỏ đang theo dõi truyền hình, đừng bao giờ nghi ngờ giá trị và sức mạnh của mình, xứng đáng mọi cơo hội theo đuổi, đạt được ước mơ cá nhân.”
“Nếu chúng ta đồng lòng, cùng bắt tay nhau… thì những ngày tươi đẹp nhất đang ở phía trước!” bà Clinton kết thúc. Bên dưới khán phòng, không ít người chùi nước mắt.(Bài gốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Best Blogger TipsBest Blogger Tips