Việt Nam đứng
trong top 10 quốc gia có người dùng truy cập mạng xã hội Facebook trên thế giới,
theo khảo sát mới vừa công bố của Global Web Index trên tạp chí Economist đầu
tháng 11/2014. Tại sao với một quốc gia mà mọi thông tin trên internet chưa hoàn
toàn được mở cửa với người dùng như Việt Nam, thì nhu cầu sử dụng mạng xã hội
lại cao như vậy? Cụ thể, người dân làm gì ở trên mạng xã hội?
Câu trả lời, nếu đơn giản nhất
sẽ là: chia sẻ thông tin, đời sống cá nhân và kết nối cộng đồng. Nhưng sâu xa,
nhìn vào thực tế của khí hậu truyền thông và văn hóa, thì vấn đề không dừng lại
ở đó. Nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ trí thức bắt đầu biết cách
sử dụng mạng xã hội như một phương tiện truyền thông riêng để chia sẻ hình ảnh,
góc nhìn đời sống, truyền tải thông tin và đưa ra thông điệp xã hội với tư cách
những công dân thực thụ. Nhiều người sử dụng mạng xã hội như một phương tiện
quảng bá trong kinh doanh hay xây dựng hình ảnh cá nhân, từ đó, tác động đến đại
chúng một cách hiệu quả. Nhiều dự án từ thiện cộng đồng, tiếng nói xã hội dân sự
được tập hợp, bắt đầu từ trên mạng xã hội.
Ở đây, ảnh hưởng của truyền
thông mạng xã hội vào thực tế đời sống khá rõ ràng, mạnh mẽ và trực tiếp. Trong
thời gian qua, nhiều thông tin, sự kiện thời sự được khởi đầu từ mạng xã hội chứ
không phải trên những tờ báo chính thống, đã làm thay đổi cả chiều hướng thông
tin được “phân luồng” trên báo chí chính thống. Mạng xã hội đã trở thành một
diễn đàn rộng rãi để những tiếng nói độc lập, đa dạng có thể lan tỏa và cọ xát
với nhau một cách sòng phẳng, tự do. Trong đời sống chính trị, mạng xã hội như
một hàn thử biểu phản ánh đầy đủ và chính xác tâm thế xã hội trước phương thức
vận hành chung. Chỉ cần một phát biểu thiếu trách nhiệm hoặc thiếu hiểu biết của
một vị đại biểu tại nghị trường, trong vài phút sau đã có những cuộc tranh luận
nổ ra trên Facebook; chỉ cần một quyết định, chính sách nào đó lạm quyền, phi
lý, thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm được ban hành thì vài phút sau trên
mạng đã xuất hiện những ý kiến phản biện, phản ứng thẳng thắn. Đã có những phản
ứng như thế tạo nên sự bùng phát lớn khiến cục diện tình hình thay đổi, ngăn
chặn những “chính sách trên trời”, làm ảnh hưởng xấu đến tương lai cộng
đồng.
Theo xu thế chung của báo chí
thế giới, báo chí Việt Nam bắt đầu quen với tâm lý coi mạng xã hội là một kênh
tham khảo, kênh bổ sung hay chất liệu, nguồn thông tin thô thay vì dè bỉu, chê
bai hay đẩy nó về phía bên kia chiến tuyến. Đã có những người làm báo chí chính
thống đứng vào trung tâm dòng chảy của mạng xã hội để tiếng nói xã hội của mình
được “thử lửa” và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Kết quả xếp hạng của
GlobalWebIndex dựa trên khảo sát 170.000 người dùng internet ở 32 nước khác nhau
trong quý I năm 2014. Theo đó, các nước có số người sử dụng Facebook nhiều nhất
là: 1. Mỹ; 2. Ấn Độ; 3. Trung Quốc; 4. Brazil; 5. Indonesia; 6. Nga; 7. Mexico;
8. Philippines; 9. Đức; 10. Việt Nam.
Một khảo sát khác do SimilarWeb
thực hiện dựa trên phân tích dữ liệu truy cập theo địa chỉ đăng ký IP của thiết
bị người dùng đã cho một kết quả khác hẳn, với Trung Quốc và Việt Nam hoàn toàn
vắng mặt khỏi danh sách top 10. Cách này chưa phản ánh đầy đủ thực tế ở những
quốc gia mức độ kiểm soát của nhà nước với internet còn cao, dịch vụ mạng xã hội
có những thời điểm rất chập chờn, người dùng muốn truy cập thì phải thông qua
một phần mềm cung cấp IP trung gian để “vượt tường”.
|
Tóm lại, nếu nhìn ở góc độ thực
tế truyền thông ngày nay, không thể nghĩ hay nói rằng mạng xã hội là phương thức
truyền thông phụ, phi chính thống và chỉ báo chí nhà nước quản lý thì mới là
chính thức. Coi mạng xã hội là thù địch của đời sống báo chí lại càng là cách
nghĩ ấu trĩ tai hại trong thời buổi này.
Mức độ người Việt “nghiện
Facebook” có lẽ nhiều hơn dữ liệu mà Global Web Index thu thập được. Điều đó phản
ánh một nhu cầu truyền thông, nhu cầu về tiếng nói cá nhân trong xã hội. Ngay
trong mục đích chia sẻ sở thích, đời sống như xem phim, đọc sách, ăn uống, nuôi
con, du lịch… trên mạng xã hội, cũng đã cho thấy người dùng mong muốn xác lập sự
hiện hữu của họ trong cái thế giới mà vai trò, vị thế và tiếng nói cá nhân không
phải bao giờ cũng được thừa nhận một cách đầy đủ.
Nếu nhìn ở góc độ giá trị, thì
thấy vẫn còn đó những lao xao hỗn loạn, thậm chí tính bầy đàn – như cách không
ít học giả vẫn quy kết cho những lối hành xử cảm tính, đám đông trên mạng xã
hội. Tuy nhiên, cũng như trong đời sống văn minh, với một không gian văn hóa mà
mỗi người tìm thấy sự chủ động, tự do và biết tôn trọng những tiếng nói khác
biệt, thì nên lạc quan và hiểu rằng, văn hóa hành xử hay chất lượng những chia
sẻ rồi sẽ được hình thành nơi mỗi người sống trên mạng xã hội qua thời gian.
Cần nhìn về đời sống mạng xã
hội ở Việt Nam theo góc nhìn rộng, lạc quan hơn là xét nét và định kiến!
-Nguyễn Vĩnh Nguyên
-Nguyễn Vĩnh Nguyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét