Bức "Ngày Đồng minh, Tháng 5 năm 1917" theo trường phái ấn tượng với
cảnh những lá cờ tung bay ở trung tâm khu Manhattan, được vẽ bởi họa sĩ
Childe Hassam để mừng ngày Mỹ tham gia Thế chiến thứ nhất.
Nó được trưng bày tại Phòng Trưng bày Nghệ thuật Quốc gia...
... và tại những bến xe buýt ở trung tâm thủ đô Washington trong suốt tháng 8, cũng như ở hàng trăm địa điểm khác trên toàn quốc.
Nghệ thuật bước ra đường phố
Đây là một phần của Art Everywhere
(Nghệ thuật khắp mọi nơi), là chiến dịch quảng bá nghệ thuật ngoài trời
lớn nhất ở Mỹ. Những phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời giới thiệu
những bản sao của 58 bức tranh, ảnh chụp và những tác phẩm nghệ thuật
khác của Mỹ, kéo dài 230 năm lịch sử ở 50.000 địa điểm ít ai ngờ tới.
"Nó thực sự giáo dục người dân về nền tảng văn hóa thị giác của Mỹ,"
ông Charles Brock, người phụ trách những tác phẩm hội họa của Mỹ và Anh
tại Phòng Trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, cho biết. "Ý tưởng là sử dụng
không gian công cộng để quảng bá những tác phẩm vĩ đại của nền nghệ
thuật Mỹ, và để thu hút sự chú ý tới những tác phẩm ở những nơi của đất
nước mà người dân thậm chí có thể không biết về những bức tranh hoặc địa
điểm trong những bức tranh đó."
Một mục tiêu khác là khuyến khích mọi người ghé thăm các viện bảo tàng.
"Viện bảo tàng, tất nhiên, là nơi được dành để bảo tồn văn hóa cho
các thế hệ tương lai, và vì vậy chúng ta phải bảo đảm rằng các thế hệ
tương lai quan tâm đến văn hóa," ông Brock nhận định.
Từ Anh đến Mỹ
Chiến dịch này lấy cảm hứng từ chiến dịch Art Everywhere ở Anh, do Richard Reed đồng sáng lập năm ngoái.
"Art Everywhere thực ra khởi nguồn từ một lần tôi đi bộ đến chỗ làm ở
London trên một con đường dơ dáy bẩn thỉu," ông Reed nhớ lại. "Nhưng
tôi để ý thấy một số tác phẩm nghệ thuật khá đẹp trên tường. Vì thế mà
tôi dừng lại và nhìn ngắm. Nó thật đẹp. Nó khiến tôi thấy phấn khởi trên
đường đi làm và tôi nghĩ, nếu mà mình có thể làm điều đó trên tất cả
đường phố ở Anh thì có phải tuyệt không?"
Chiến dịch này thành công đến độ nó nhận được sự chú ý của truyền thông quốc tế.
"Mỹ nói rằng họ sẽ làm điều này và Mỹ đối với tôi là nước làm mọi thứ
lớn hơn và hay hơn; thêm nhiều tranh ảnh và ở nhiều nơi nổi bật hơn,
nghệ thuật tuyệt vời trên khắp cả nước. Đây là một nỗ lực đáng kinh
ngạc."
Chọn tranh tiêu biểu
Tháng 4 vừa rồi, người dân Mỹ được mời bỏ phiếu trên mạng để chọn
những tác phẩm đưa vào chiến dịch quảng bá, từ 100 tác phẩm do các bảo
tàng gợi ý. "Night hawks," (trên) bức tranh sơn dầu mang tính biểu tượng của
Edward Hopper năm 1942, treo tại Bảo tàng Nghệ thuật Chicago, nhận được
nhiều phiếu nhất. Hopper là một trong số ít những nghệ sĩ có nhiều tác
phẩm nằm trong danh sách. Những người khác là Winslow Homer, Jasper
Johns và Willem de Koonig.
Ông Stephan Freitas, phát ngôn viên của Hiệp hội Quảng cáo Ngoài trời
Mỹ, tổ chức tài trợ Art Everywhere, cho biết chiến dịch này như một
cuộc truy tìm kho báu.
"Có người đi chơi và họ nhìn thấy nghệ thuật," ông nói. "Mọi người
vào website. Họ dùng bản đồ và họ tìm kiếm các tác phẩm nghệ thuật.
Chúng tôi khuyến khích mọi người đăng những bức ảnh tự chụp với các tác
phẩm nghệ thuật lên Instagram, và cuối cùng chúng tôi sẽ lựa chọn ngẫu
nhiên người chiến thắng."
Phòng tranh lộ thiên
Khi chiến dịch Art Everywhere gần đến hồi kết thúc, mọi người dường như đều là người chiến thắng.
Ông Kurt Gunther vừa chuyển đến sống ở thủ đô Washington. "Tôi đến từ
Phoenix (bang Arizona), nơi mà nghệ thuật không thực sự được trân trọng
lắm. Tôi nghĩ trưng bày nghệ thuật ở nơi công cộng cho phép mọi người
xem nghệ thuật khi họ không đến viện bảo tàng," ông nói.
Anh Tanaka Rubens rất thích những tác phẩm nghệ thuật anh nhìn thấy
quanh thành phố New York khi anh đang đi nghỉ ở đây. "Thật tuyệt vời khi
được ở tại New York này và được xem tất cả tác phẩm nghệ thuật miễn
phí."
Anh Michael Vidikan đề nghị, "Sẽ hay lắm nếu họ làm quanh năm."
Art Everywhere cho các bảo tàng cơ hội để chia sẻ những tác phẩm được họ
cất kỹ, và điều này cho công chúng cơ hội thưởng thức nghệ thuật theo
những cách độc đáo./VOA
Tham khảo thêm: (Art Everywhere: Một chương trình hay)
Tham khảo thêm: (Art Everywhere: Một chương trình hay)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét