Một tối họp
chi bộ nghe và nhận xét các bản tự kiểm thảo của nhau. Sau mỗi bài học cơ bản lại
có một cuộc tự kiểm
thảo và cuối lớp sẽ có bản tổng kết tư tưởng, gọi ra tên hệ tư tưởng của mỗi người. Tố Hữu xuống dự chi bộ
chúng tôi tối đó. Tôi có phần đao to búa
lớn phê phán người vừa trình bày xong bản kiểm
thảo. Tố Hữu bỗng giơ tay ngăn tôi lại. Rồi từ
tốn, nhỏ nhẹ
nói “Đồng chí vừa phê
phán ai, đồng
chí biết không?
Phê phán đồng
chí của đồng
chí đấy, đồng
chí phải biết điều ấy! Đồng chí của đồng
chí là gì? Là
hòn ngọc..., tôi nói lại, là hòn ngọc, hòn vàng của đảng, là người mà chúng
ta phải yêu mến nâng niu...”Tôi phát hiện một chân lý cảm động. Tôi là
hòn ngọc hòn vàng của đảng! Nhưng cùng lúc
tôi tự ái
vì bị “uốn nắn thái độ.” cùng
lúc nhận thấy
trong con mắt Tố Hữu
nhìn người vừa bị chỉnh đốn kia một ánh trắng xỉn, lạnh
lẽo, một cái gì khinh khỉnh.
Định nghĩa đảng
viên là ngọc là vàng của đảng cho nên vào
tổng kiểm thảo Tố Hữu yêu cầu học viên rất ngặt. Hễ là con em hay liên quan với địa chủ, học viên đều phải
thành khẩn tự khai báo với đảng mọi sai
lầm tội lỗi của bản thân, chẳng hạn đồng
tình, về hùa với gia đình, thậm chí cùng với gia đình trực tiếp đàn
áp, bóc lột nông dân...
Thứ hai, phải vạch ra mọi thủ đoạn đàn áp, bóc lột nông dân cùng tội ác của bố mẹ, gia đình, họ hàng địa chủ, cường hào gian ác. Thứ ba trên cơ sở thành khẩn khai báo kia mà tuyên bố là căm thù bố mẹ, tỏ ra đã dứt khoát lập trường vô sản, đoạn tuyệt với kẻ thù giai cấp. Không đạt yêu cầu căm thù bố mẹ, đoạn tuyệt với bố mẹ thì bản tổng kiểm thảo bị “phá sản,” học viên đó phải ngồi học lại cho tới khi nào lập trường vô sản, lập trường nông dân thắng, anh ta công khai tuyên bố căm thù bố mẹ, đoạn tuyệt với bố mẹ mình.
Tố Hữu làm
đúng lời Bác Hồ thôi.
Sắp vào tổng kết tư tưởng, Bác Hồ đến
nói chuyện - thực chất
“động viên” học
viên dứt khoát với tư tưởng sai và lầm lạc, tội lỗi của cá nhân.
Như thấy
làm việc cho thực dân
Pháp là nhục
nhưng vẫn chưa
triệt để, phải
tiến lên một bước nữa
là thấy tội của mình… Bữa ấy Bác lôi cả nhục và tội của cụ
Bùi Bằng Đoàn ra. Tôi nhớ chi tiết này
vì tôi đã
ái ngại cho cụ thượng
thư cũ. Nhất là khi Bác Hồ nói
“Xin lỗi cụ Bùi” thì cụ Bùi rất ôn tồn đáp lại:
“Không dám, xin cụ cứ
nói.” Tôi có phần thiện
cảm với chữ
“Không dám” mà từ khi
lên ATK trên rừng bây giờ mới lại nghe đến. Cũng thương cụ Bùi chỉ được
gọi là Cụ!
Lúc ấy tôi
chưa biết Mao bày mẹo chỉnh huấn bắt khai tội
cốt để hạ nhục bề dưới để dễ thu phục sai khiến - tao bắt mày khai
cái thối tha nhất của
mày ra mà
mày nghe tao
là mày hàng tao, tao nắm được ruột
gan mày thì mày còn hòng thóat đi đâu.
Ở chi bộ chúng tôi, Nguyễn Tư Nghiêm là học viên duy nhất rơi vào cảnh gay go phải làm hai bước nhận nhục và có tội. Mẹ anh năm ấy đã già, có hơn hai mẫu ruộng cho cấy tô, một mình nuôi người em của Nghiêm bị điên. Nguyễn Tư Nghiêm nhất định không khai “tội ác” của mẹ. Chi bộ thuyết phục, răn đe, anh vẫn khăng khăng nói không thể căm thù mẹ, không thể coi mẹ là kẻ thù giai cấp, là có tội ác, không thể đoạn tuyệt mẹ mà trái lại anh biết ơn mẹ đã nuôi nấng anh thành người, cho anh được học mỹ thuật.Tóm lại, đảng coi anh là ngọc là vàng để anh nghe đảng nhưng anh lại coi mẹ anh, kẻ thù giai cấp, hơn cả ngọc cả vàng. Và Nghiêm đã đơn thương độc mã nhỏ nhẹ, ấp úng chặn đứng một mầm văn hóa ác bắt đầu ló mòi mà người ta toan vun trồng nhân giống trên đất nước.
Cuối lớp học, xong phần tổng kết tư tưởng từng
người, học ủy chọn đưa ra toàn thể hội
trường ba báo cáo điển hình.
Một của Thế Lữ. Anh đã phạm sai lầm tham gia Việt Nam Quốc Dân Đảng, Tự Lực Văn Đoàn, lại làm thơ kêu gọi nhân dân ta, nhất là thanh niên, đi vào con đường thoát ly chính trị, lờ đi tiếng kêu cứu của đất nước nô lệ tủi nhục. Rồi đời sống sa đọa, đĩ điếm, thuốc phiện...
Một của Tô Ngọc Vân. Anh là tiêu biểu rõ nét nhất của tư tưởng văn nghệ thoát ly chính trị mà tiêu biểu nhất là cuộc tranh luận kéo dài của anh với Trường Chinh năm 1948 ở trên báo Sự Thật về “nghệ thuật là tuyên truyền hay không là tuyên truyền?” Anh thẳng cánh bác bỏ nghệ thuật phải tuyên truyền.
Và một của Th. Lên tự nhận mắc chứng hủ hoá trai gái gần như bệnh lý mà có lẽ do, anh công khai thú nhận, “cái của tôi nó to quá!” Truy nguồn gốc tư tưởng đến thế, nhân tiện phô diễn tính dục bằng lời - verbal exhibitionism thay cho hàng thật. Một dạo dài, tôi sinh hoạt chi bộ ghép với vợ chồng Th.
Đầu những
năm 90, giỗ 49 ngày Trịnh Kính thổi clarinet ở
cạnh nhà tôi, Song Kim, dì họ của anh đến. Chị buồn rầu nói:
- Báo cáo điển hình của anh Thế Lữ ở cái lớp ấy tôi vẫn còn giữ... Xấu hổ anh ạ...
- Báo cáo điển hình của anh Thế Lữ ở cái lớp ấy tôi vẫn còn giữ... Xấu hổ anh ạ...
- Chính bọn
chúng tôi mới xấu hổ, - tôi khẽ nói. Đã xúm lại
nghe... Nhưng có lẽ xấu hổ hơn cả là người đã đặt ra cái trò cho nhòm hội đồng vào đời tư người khác qua lỗ
khoá.
Tôi đã giữ lại không nói tiếp: Chẳng lẽ hễ
nhân danh cách mạng là có quyền đánh trống
ghi tên cho đến nhòm lỗ khoá vào đời người
khác hay sao chị ơi.
Thời đánh
Nhân Văn, Song Kim đã từng phải che chắn cho
Thế Lữ. Người ta đòi anh viết kiểm thảo cái tội không nhận rõ sai lầm của bọn phản động Nhân
Văn. Nguyễn Khải
được phân công đến động viên Thế Lữ viết. Chả biết thật hay giả, Thế Lữ liền nhờ Khải viết hộ bản tự kiểm điểm
lệch lạc của mình. Kể lại
cho tôi chuyện này, Khải còn đỏ mặt ngượng.
Làm nhục và sợ là yêu cầu sâu kín của “tự kiểm thảo.” Nhiều người đã tự sát. Bảo là vì nhục cả thì không chắc. Có thể là một cách phản kháng chăng? Người đầu tiên tự sát trong chỉnh huấn là Thân Mỡ, nguời đảng viên do Kỳ Vân kết nạp đầu tiên ở Đình Bảng, lúc học ở trường Mác - Lê Bắc Kinh rồi treo cổ chết khi tổng kết tư tưởng Ở lớp chỉnh huấn Lưu Động, Chính Yên báo Cứu Quốc dự, có Thướng, biên tập viên cùng báo với hai anh. Thướng treo cổ bên ngòi Thia, sông Đáy. Hai anh đã phải lặn lội tìm xác kẻ “phản bội,” lời của bí thư học ủy Nguyễn Chương. Học viên phải họp mít tinh ở hội trường rầm rầm hô đả đảo tội ác của tên Thướng mưu phá hoại chỉnh huấn, một phương thức quan trọng của xây dựng đảng. Chính Yên bảo tôi là trước đó Thướng ngồi trong hội trường một mình rất lâu. Bước ra thấy Chính Yên, Thướng quay đầu lại sau chửi: - Mẹ chúng nó cao cao tại thượng. Trên cao chỉ có ảnh Mác, Ăng - ghen, Lê-nin, Stalin, Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh. Chính Yên nói anh không nghĩ Thướng chửi mấy cụ đó. Động cơ nào khíến một số anh em tự thủ tiêu. Nhục rồi tự xoá bỏ? Hay mượn diệt bản thân mà hy vọng diệt chính cái kẻ đã đưa mình tới nông nỗi tuyệt vọng này?
Làm nhục và sợ là yêu cầu sâu kín của “tự kiểm thảo.” Nhiều người đã tự sát. Bảo là vì nhục cả thì không chắc. Có thể là một cách phản kháng chăng? Người đầu tiên tự sát trong chỉnh huấn là Thân Mỡ, nguời đảng viên do Kỳ Vân kết nạp đầu tiên ở Đình Bảng, lúc học ở trường Mác - Lê Bắc Kinh rồi treo cổ chết khi tổng kết tư tưởng Ở lớp chỉnh huấn Lưu Động, Chính Yên báo Cứu Quốc dự, có Thướng, biên tập viên cùng báo với hai anh. Thướng treo cổ bên ngòi Thia, sông Đáy. Hai anh đã phải lặn lội tìm xác kẻ “phản bội,” lời của bí thư học ủy Nguyễn Chương. Học viên phải họp mít tinh ở hội trường rầm rầm hô đả đảo tội ác của tên Thướng mưu phá hoại chỉnh huấn, một phương thức quan trọng của xây dựng đảng. Chính Yên bảo tôi là trước đó Thướng ngồi trong hội trường một mình rất lâu. Bước ra thấy Chính Yên, Thướng quay đầu lại sau chửi: - Mẹ chúng nó cao cao tại thượng. Trên cao chỉ có ảnh Mác, Ăng - ghen, Lê-nin, Stalin, Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh. Chính Yên nói anh không nghĩ Thướng chửi mấy cụ đó. Động cơ nào khíến một số anh em tự thủ tiêu. Nhục rồi tự xoá bỏ? Hay mượn diệt bản thân mà hy vọng diệt chính cái kẻ đã đưa mình tới nông nỗi tuyệt vọng này?
Cha - Mẹ không có chỗ trong trái tim những đứa con hoang |
Tự sát biết
đâu chẳng phải là muốn lẩn trốn một cách sống
kinh hoàng? Đời thuở nào ngồi trước chi bộ lại lôi việc bố đi nhà thổ, mẹ ngủ với đày tớ ra trình báo?
À, lại còn tế nhị cho phép là nếu việc xấu xa quá thì sẽ được báo cáo riêng với học ủy. Tại lớp học tôi theo có người đau đớn khai ra việc mình ngủ cả với mẹ vợ và em gái vợ, có khi một đêm riêng rẽ với cả ba người. Khai rõ đủ thủ đoạn dụ dỗ, lừa bịp và cách tiến hành “tội ác” để lôi được tận gốc rễ của tư tưởng địa chủ nó ích kỷ, đểu giả, tàn bạo đến thế nào. Chăm chú ghi từng câu hỏi của tập thể để trình bày cụ thể động cơ, địa điểm, thủ đoạn phạm tội. Có đồng chí khai mắc sai lầm thủ dâm. Năm chục tuổi mà còn mắc cái đó thì tư tưởng chiếm hữu và hưởng thụ của địa chủ ở đồng chí lớn quá thật. Nào đồng chí nói cho biết khi phạm tội đó đồng chí nghĩ chiếm hữu ai? - “Báo cáo (người trong chi bộ tôi và Nghiêm vừa tự thú bỗng nghẹn ngào)… báo cáo, tôi … Báo cáo …, cả chi bộ lắng nghe. Báo cáo tôi nghĩ đến cô con gái nhà chủ ở địa phương. “Thành phần gia đình?” “Có lẽ phú nông...” “Đấy, ngưu tầm ngưu mã tầm mã, tư tưởng bóc lột gặp nhau đấy.”
Cứ thế nghiêm chỉnh xây dựng tư tưởng vô sản
cho nhau. Đấu tranh tư tưởng là phải truy lùng triệt để như thế!
Nhưng có những người
khóc vờ cho
qua cầu. Thí dụ
Dương Bích Liên. Anh bảo tớ có cách. Tớ nghĩ đến thuở bé tớ lấy lửa đốt các tổ kiến cho cháy xèo xèo thế
rồi tớ chảy nước mắt thật. Sau này đi cải
cách Liên luôn thủ một hộp sữa bên mình,
đêm mút trộm. Tự bào chữa: cái này mình có mời thì nông dân
cũng lắc.
HCM - tranh khắc gỗ của Tô Ngọc Vân, 1946 |
Xin trở lại
chuyện Nguyễn Tư Nghiêm. Thương anh, kẻ bị Tố Hữu “uốn nắn
thái độ” không yêu thương đồng
chí là tôi đã xui bậy anh khai bừa đi là căm thù cho
xong chuyện. Bảo
anh là nói
vâng, tôi căm
thù trống không như kiểu Galilée nhận quả đất đứng
nhưng miệng lẩm bẩm cho một
mình mình nghe là nó vẫn quay ấy!
Nhưng Nghiêm cứ đau khổ lí nhí bảo tôi: - Không..., không căm thù mẹ được. Nghiêm cũng không căm thù được cả các địa chủ khác.
Một
xẩm tối, chờ
lên hội trường
nghe giải đáp,
Nghiêm bảo tôi: - Tớ biết thế
nhưng tớ không theo nổi. Tớ đọc Marx - Engels thấy nói Cách mạng Xã hội Chủ
nghĩa là sự đoạn tuyệt triệt để nhất với chế độ
tư hữu; như thế tất
nhiên nó phải
đoạn tuyệt triệt để nhất với các tư tưởng truyền thống “Table rase” cơ
mà, xóa sạch… Tớ biết thế nhưng tớ không theo thế được …
Lúc ấy cố nhiên Nghiêm chưa nghe Cụ Hồ nói
đại ý giữa nhà to là nước với nhà nhỏ là
gia đình riêng thì cái to là nặng,
cái nhỏ là nhẹ, vậy
nên người cách mạng chọn
gia đình to.
Nhưng có
nghe thì Nghiêm
cũng không theo.
Marx còn chả
làm gì nổi được Nghiêm mà.
… Lần tham
gia cải cảch ruộng đất ở Đức Lân, gần kè Úc
Sơn, Thái Nguyên, sau một cuộc phát động quần chúng đấu tố địa chủ, Nghiêm mất tích. Tiêu tan đi như một
cái bóng. Đội đã nghĩ tới
phản động thủ tiêu. Ai hay quá kinh hãi về sự độc ác của con người với con người, anh bỏ trốn đội.
Lủi ra ẩn ở giữa đồng
lúa đang cữ trổ đòng.
Bạch Mao nữ trốn địa chủ còn
có rừng sâu,
Nghiêm trốn đội cải cách
chỉ còn có
cánh đồng và những đòng lúa non
cho anh bứt nhá thay cơm nhiều
ngày. Phát hiện
ra anh, người
ta chỉ có thể kết luận là
anh điên.
Và Nghiêm đã vào nhà thương điên Bạch Mai. Chung phòng với một anh lính điên. Kim Lân lúc đó là chi ủy viên phải đến thăm Nghiêm (“chả hiểu sao lại cho mình chui vào cơ quan lãnh đạo như vậy chứ?,” - Kim Lân lè lưỡi bảo tôi) Cậu lính khen Nghiêm tốt lắm nhưng hễ lên cơn anh ta lại cứ nhè đầu Nghiêm mà nện. Tài, - Kim Lân nói, đau thế, ngày hai ba trận đòn điên thế mà nhất định không chịu ra nhá. Sau nhiều lần vào, tớ cứ dỗ cu cậu. Nào về với anh em đi, Nghiêm... Về..., về vẽ với anh em cho vui nhỉ...
Và Nghiêm đã vào nhà thương điên Bạch Mai. Chung phòng với một anh lính điên. Kim Lân lúc đó là chi ủy viên phải đến thăm Nghiêm (“chả hiểu sao lại cho mình chui vào cơ quan lãnh đạo như vậy chứ?,” - Kim Lân lè lưỡi bảo tôi) Cậu lính khen Nghiêm tốt lắm nhưng hễ lên cơn anh ta lại cứ nhè đầu Nghiêm mà nện. Tài, - Kim Lân nói, đau thế, ngày hai ba trận đòn điên thế mà nhất định không chịu ra nhá. Sau nhiều lần vào, tớ cứ dỗ cu cậu. Nào về với anh em đi, Nghiêm... Về..., về vẽ với anh em cho vui nhỉ...
Minh họa truyện Kiều của Nguyễn Tư Nghiêm |
Về một thời gian
được đặt hàng
minh họa Truyện
Kiều. Trường Chinh cho xổ toẹt. Phê rằng truyện Kiều là của Trung Quốc mà lại vẽ ăn mặc kiểu Việt Nam? Thật ra
ông ấy không xài được những nét vẻ run rẩy
mà mọi người kinh hãi lên vì đẹp và gọi
là phong cách “thời kỳ điên."
Sau
đó, Trường Chinh
muốn an ủi
Nghiêm, ba lần mời Nghiêm đến gặp. Nghiêm từ chối. Rúc vào đồng
im lặng. Nay những bức vẽ Kiều được săn lùng ngang đồ sứ Minh - Thanh...
Bây giờ, thế kỷ 21, Nghiêm vẫn hoàn toàn rúc
vào tranh và im lặng. Tây
Tàu đến tìm gặp người
đàn bà sống
chung với anh nói anh đi vẽ xa. Bao giờ về? Không biết...
Mà có khi chết giữa đường, ông ấy dặn
trước như thế.
Khoảng
2009, 2010, một tối ở
nhà Trần Lưu Hậu tôi gọi cho Nghiêm Vợ anh, người đàn bà hay từ chối
khách nói ông ấy ốm. Tôi
nói xin bà
nói giúp với
ông ấy tôi
là thế này.
Ba phút sau Nghiêm ra. “Ốm thật... Ừ, đến chơi nhé... Nhớ đến nha. Có
tránh nhưng tránh ai thôi... Vẫn thoáng cái giọng Nghệ từ tốn, thấp trầm. Tôi hài
lòng. Có thế chứ. Rủ tôi bỏ cộng sản từ rất sớm cơ mà...
TRẦN ĐĨNH
Bài cũ:
-Ngô Nhân Dụng giới thiệu Đèn cù
-Vì sao chế độ cộng sản tồn tại lâu?
TRẦN ĐĨNH
Bài cũ:
-Ngô Nhân Dụng giới thiệu Đèn cù
-Vì sao chế độ cộng sản tồn tại lâu?
Đèn Cù hay từ cái tên
Trả lờiXóaTôi đã từng nghe cái tên đèn cù, nhưng chưa bao giờ hiểu nó là đèn kéo quân, có lẽ, nó là phương ngữ của người miền Bắc Việt Nam. Nên khi tìm định nghĩa đèn cù, tôi mới hiểu tư tưởng của tác giả muốn nói gì? Và lúc ấy, đèn cù thu hút tôi.
Đèn Cù là một tác phẩm tự sự - tự truyện - những gì có thực dưới hình thức hiện thực phê phán. Tác giả chỉ kể lại những điều tai nghe, mắt thấy, đã sống với nó, sờ được nó, ngủ với nó, ăn uống với nó, trăn trở nó, thậm chí khiếp sợ nó suốt 50 năm qua - những sự kiện suốt con đường tác giả đi theo cụ Hồ.
Từ đó, cụ Hồ là nhân vật trung tâm, kéo sềnh sệch đoàn quân đi theo con đường "cách mạng" mà cụ Hồ tự cho là đúng. Sau rốt, là cụ Hồ đã lôi cả dân tộc vào trò chơi lịch sử như một lũ mọi rợ, vong nô từ tâm thế, đến tư thế đi vòng quanh dưới tâm thế nô vong, chư hầu của ngoại bang, không tư tưởng, không sách lược, mà chỉ làm kỹ chiến thuật theo lệnh của Stalin và Mao.
Đèn Cù hay từ cái tên là vậy, và đó là tư tưởng chủ đạo của tác phẩm văn học, hiện thực phê phán có lối tự sự của một người đã từng viết thuê những chuyện giả sử chuyên nghiệp, mà vẫn làm cả dân tộc mê muội - Trần Đĩnh - bây giờ ông viết thật về mình. Nếu tác giả Trần Đĩnh đặt tên cho tác phẩm của ông là Đèn Kéo Quân thì lại mất hay, vì:
Đèn kéo quân sang trọng quá, trong khi những gì người cộng sản làm thể hiện tính cách bần nông, độc ác kiểu thời Trung Cổ như súc vật, chứ không thanh cao, quý phái của tầng lớp thượng lưu đi làm cách mạng như các cuộc cách mạng dân chủ tư sản phương Tây. Và ngay từ đầu, họ đã gọi họ làm cách mạng vô sản - cách mạng của những kẻ khố rách áo ôm, vô học, và lưu manh. Nó phải có cái tên Đèn Cù rất bần nông, dân giả, và đượm màu sắc văn hóa gốc rạ. Nó không thể được đặt cái tên mỹ miều - Đèn Kéo Quân được.
Đèn Cù mô tả tâm thế và tư thế vong nô cho ngoại bang
Trọn bộ 599 trang, trong đó, 583 trang của tác phẩm Đèn Cù - trừ 16 trang của lời giới thiệu và nhà xuất bản - Đèn Cù mô tả đầy đủ tính súc vật của cuộc cách mạng vô sản không chỉ ở Việt Nam, mà còn loáng thoáng thấy ở Liên Xô và Trung Hoa. Điều này tác giả đã tả đầy đủ ở chương 4 - chương nói về phương pháp đấu tố từ trong chính đồng đội ra đến toàn dân theo cái phàm là thứ 2 của Mao - cán bộ cốt cán của đảng phải có tỳ vết.
Đèn Cù nói lên cái yếu hèn của trí thức
Bàng bạc trong toàn bộ tác phẩm Đèn Cù cho ta thấy trí thức chỉ là con tốt trên một bàn cờ. Những trí thức - nói đúng nghĩa hơn là những con mọt sách, mà người Mỹ thường hay dùng từ NERD để diễn tả về họ. Trí thức, họ chỉ có thể là kẻ làm thuê, chịu sự chăn dắt để yên thân, họ chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ muốn làm chủ hay làm đầu tàu để kéo quân. Hơn nữa, họ thiếu sự đoàn kết, vì họ tự cho mình là trí tuệ cao. Nên họ yếu hèn, họ trở thành kẻ sai vặt, tự đi vặt lông mình, và vặt lông đồng đội sống chết với mình dưới sự sai khiến chỉ một con người có chữ, ít học, nhưng thừa kinh nghiệm lọc lõi của đời, và thừa vô liêm sĩ để làm bất cứ điều gì, nhằm đạt được tham vọng của chính bản thân phần con của mình đòi hỏi.
Ngay từ những lúc cùng cực nhất của cuộc cách mạng vô sản phải rút lui vào rừng chờ thời cơ, đám nerd kia, vẫn biết mình bị o ép để tự mình đấu tố mình, để đám chính trị gia nắm yếu huyệt sai khiến, nhưng đám nerd ấy vẫn cắn răng chịu đựng trong sợ hãi, túng quẩn, để có kẻ điên, người tự vẩn. Đám nerd học trường Tây, vẫn tự cho mình là thông minh hơn người, nhưng vẫn không thoát ra được cái hèn yếu của tư tưởng an phận - như Nguyễn Tuân... Không có ai như Phạm Duy của đám nerd thời Tây học, dám vứt bỏ để Nam tiến và làm lại, dám vứt bỏ ra đi sau 30/4/1975 để làm lại. Đó là sự khác biệt của cái dũng, cái hiểu biết của trí thức thực sự.
Đèn Cù đã giải thích tất cả số phận dân tộc Việt, và bi kịch lịch sử đã chọn cho dân tộc này, đi theo hướng của mặt trời lặn, rồi vòng lại kiếp nô lệ của hình nộm trên chiếc Đèn Cù, vào màn đêm tăm tối cho đến hôm nay.
HỒ HẢI
(Click tiêu đề xem toàn bài)