Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Có một trí thức như thế trong đất nước này

Sau Giáo sư Chu Hảo, bây giờ tới lượt nhà nghiên cứu Biển Đông, TS Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ đảng. Bản tin từ báo chí trong nước cho biết TS Trần Đức Anh Sơn, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng, vừa bị Thành ủy Đà Nẵng khai trừ khỏi Đảng hôm 7/3/2019.
Đặc biệt là tin này không làm cho ai ngạc nhiên mà thậm chí rất nhiều người tỏ ra phấn khởi, vui mừng. Trên trang facebook riêng của mình, TS Trần Đức Anh Sơn bình thản cám ơn người hâm mộ, bạn bè trong và ngoài nước của ông khi nghe tin. Không một lời biện bạch, phân giải hay xúc động ông chỉ bình thản cho rằng mình đang hạnh phúc, hạnh phúc vì được trở về với chính mình.
Sự nguy hiểm của Trung Quốc đối với giấc mộng thôn tính Việt Nam đã khiến ông mạnh mẽ kêu gọi Quốc hội ngưng lại việc thông qua Luật Đặc Khu mà theo ông nó sẽ là bàn đạp để Việt Nam nằm gọn trong vòng tay kiểm soát của Trung Quốc. Bức thư ngỏ gửi 496 vị đại biểu Quốc Hội của ông có lẽ là một sản phẩm lạ lùng nhất từ trước tới nay khi ông không rào đón mà thẳng thắn cho rằng:
…“Tôi cũng biết nhiều vị trong số quý vị đang đóng rất nhiều vai: vừa là đại biểu Quốc hội (lập pháp), vừa là thành viên của Chính phủ và đại diện chính quyền các cấp (hành pháp); vừa là đảng viên kiên định với đường lối của chủ nghĩa Mác - Lênin, lại vừa là những "mắc xích ngầm" của nhóm lợi ích trong guồng quay của chủ nghĩa tư bản thân hữu và hoang dã… Vì thế, quý vị sẽ khó vùng vẫy để thoát ra khỏi những mối quan hệ này để bấm nút theo chính kiến và lương tri của mình.”…
Không đề nghị, không yêu sách và không thỏ thẻ, ông ngắn gọn như một tuyên bố thách thức kẻ nào trong số 496 đại biểu ấy dám bấm nút thông qua:
…”Tôi là một người học Sử và đã nghiên cứu lịch sử Việt Nam trong suốt 30 năm qua. Nay, tôi bắt đầu học làm người chép Sử. Tôi nguyện sẽ ghi chép trung thành tất cả những gì mà tôi có thể ghi chép được về giai đoạn lịch sử hiện tại của nước nhà để lưu lại cho đời sau.Và, một trong những việc đầu tiên mà tôi bắt tay vào việc chép Sử này là tìm mọi cách, mọi phương tiện, mọi kênh thông tin… để biết được vị đại biểu Quốc hội nào bấm nút THÔNG QUA, vị đại biểu nào bấm nút KHÔNG THÔNG QUA “dự luật đặc khu” vào ngày 15/6/2018 để chép lại và lưu truyền cho các thế hệ sau.”

Vụ nhà nghiên cứu Biển Đông Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ đảng vì những bài viết về chủ quyền lãnh hải Việt Nam, nhà báo Mặc Lâm viết: Có một trí thức như thế trong đất nước này. Bài viết trích câu nói của ông Sơn, trả lời nhà báo New York Time: Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam là những người nô lệ của Bắc Kinh, đó là lý do tại sao chúng tôi có rất nhiều tài liệu vẫn còn nằm trong bóng tối”.

Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ đảng là điều dễ hiểu vì vai trò chức trách của ông khá lớn để làm cho Trung Quốc phải nghĩ cách đối phó nếu tiếp tục ý đồ xem Biển Đông là ao nhà và đường lưỡi bò 9 đoạn không thể nào tranh cãi. Nổ lực của Trần Đức Anh Sơn nếu được người dân khắp nơi biết ơn thì ngược lại lãnh đạo sẽ không bao giờ chấp nhận có một đồng chí chống bạn bè mình như thế. Bi kịch đối phó với Trung Quốc tuy xảy ra quá nhiều nhưng công trình dài hơi đầy tâm huyết của một nhà khoa học như TS Trần Đức Anh Sơn càng làm bóng tối che khuất sự thật mỏng đi cho tới ngày ánh sáng tràn vào xóa tan mọi lấp liếm, ngụy tạo và độc đoán của ngày hôm nay.
- Mặc Lâm Xem toàn bài - VOA

3 nhận xét:

  1. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ra quyết định khai trừ tôi ra khỏi Đảng cộng sản Việt nam, vì tôi đã đăng 3 status sau trên Facebook cá nhân của mình:
    1. Status đăng ngày 5/8/2018:
    HỎI VÀ "TRẢ LỜI"
    - Ngày 2/8/2018, báo Tuổi Trẻ hỏi Phùng Xuân Nhạ: “Bộ trưởng nhận trách nhiệm, RỒI SAO NỮA?”
    - Ngày 4/8/2018, báo Người Lao động “trả lời giúp”: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên Tây nguyên dự khánh thành trường dân lập.
    Trạng Trình nói rồi: “Thớt có tanh tao, ruồi đổ đến. Gang không mật mỡ, kiến bò chi?”.
    Vậy, theo quý vị Phùng Xuân Nhạ là ruồi, hay là kiến? Nhưng theo tôi, y chắc chắn không phải là NGƯỜI.

    2. Status đăng ngày 18/8/2018:
    Status này chỉ có 4 chữ: TẬN CÙNG TRƠ TRẼN, kèm theo link bài viết “Chiêu thức chống phá mới của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa” của PGS, TS. ĐỖ MẠNH HÒA (Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự), đăng trên báo điện tử Công an nhân dân, cách đó mấy ngày.

    3. Status đăng ngày 02/9/2018:
    Đây là một bức hí họa, do ai đó tag vào Facebook của tôi vào sáng 2/9/2018. Trưa hôm đó tôi mở FB ra, thấy cái hình này đang ở chế độ chờ, nên tôi cho nó hiển thị và viết thêm câu hỏi: “Có phải như ri không mấy hia mấy chế”. Lúc đó khoảng hơn 12g trưa. Chừng 30 phút sau thì anh Nguyễn Phú Thái, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng gọi điện thoại nói tôi xóa cái status có hình vẽ trên vì có người phản ứng với anh. Tôi đã xóa ngay.

    Uỷ ban Kiểm tra thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức 1 đoàn kiểm tra, bắt đầu từ ngày 20/11/2018 để xác minh việc này và yêu cầu tôi giải trình và kiểm điểm 6 lần, qua nhiều cấp khác nhau.

    Trong cả 6 lần đó, tôi đều nói tôi không sai khi đăng 2 status 1 và 2 và có giải trình cụ thể; đồng thời nhận sơ suất khi để cái hình hí họa ấy hiện lên trên FB của mình trong 30 phút.

    Tuy nhiên Ủy ban Kiểm tra nói là tôi đã vi phạm các quy định của đảng về việc những điều đảng viên không được làm. Và đây là lần thứ 2 tôi vi phạm điều này. Lần trước đã nhận án kỷ luật Cảnh cáo, thì lần này phải nhận án cao hơn là Cách chức (trong đảng) hoặc Khai trừ.

    Tôi chỉ là một đảng viên thường, không có chức vụ gì trong đảng, nên họ không áp dụng mức Cách chức, mà áp dụng mức cao nhất là Khai trừ.

    Tôi chấp nhận điều đó. Không phản ứng kiện cáo gì.

    Mọi chuyện với tôi chỉ có như vậy thôi. Còn có lý do lý trấu gì ở phía sau hay không thì tôi không rõ.
    Click tiêu đề xem toàn bài

    Trả lờiXóa
  2. Nhân vụ Facebooker Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ ra khỏi Đảng vì nội dung chống báng một số hiện tượng bất công chính trị, đích danh chỉ trích một số quan chức lãnh đạo bất tài, thoái hoá… đã đăng công khai trên trang nhà Facebook của anh, xin được góp ý đôi điều với những người có trách nhiệm truyền thông đại chúng Việt Nam trong tinh thần xây dựng như sau:

    Hình ảnh đất nước, văn hoá và con người Việt Nam đang được cộng đồng thế giới quan tâm và có nhiều thiện cảm. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang bị xếp vào hàng thấp nhất về tự do ngôn luận và truyền thông báo chí. Một hệ thống An Ninh Mạng tích cực và lành mạnh nhất là để giúp nội dung truyền thông đại chúng gạn lọc những tệ nạn xã hội hiện nay như cổ xuý bạo lực, thông tin đồi truỵ, dối gạt, gây chia rẽ, phỉ báng cá nhân, xâm phạm quyền riêng tư… Ngược lại, sự bày tỏ công khai quan điểm chính trị đa chiều; phê phán những nhân vật cộng đồng, lãnh đạo thoái hoá; luận đàm về những chủ trương, chính sách không hợp thời, tác hại cho dân… đều là những dấu hiệu lành mạnh của con người hướng thượng và đất nước vươn lên.

    Cụ thể là trong trường hợp Facebook của Trần Đức Anh Sơn có nội dung công khai luận đàm về các vấn đề đất nước và chỉ trích nhân vật lãnh đạo… đã bị trừng phạt khai trừ khỏi Đảng là dấu hiệu yếu kém và khiếp nhược của lãnh đạo.

    Tại sao con người, vấn đề, đối tượng bị phê phán, chỉ trích… lại không công khai đối thoại mà lại phải tận dụng tới biện pháp chế tài hành chính độc đoán nhưng yếu đuối và tiêu cực đến như thế?!

    Rất mong quý vị có trách nhiệm truyền thông đại chúng Việt Nam sử dụng quyền lực xứng tầm một đất nước Việt Nam văn hiến và nhân bản trước sự thách đố của cuộc cách mạng truyền thông đại chúng đang khai diễn trên toàn thế giới.

    Sacramento 9-3-2019
    Trần Kiêm Đoàn
    (Click tiêu đề xem toàn bài)

    Trả lờiXóa
  3. Kỷ luật trong ĐCSVN có nhiều mức độ, và càng ngày nó càng khiến người dân biểu lộ những cảm xúc đầy tính liên quan.
    Có những kỷ luật khiến người dân phẫn nộ, vì mức độ kỷ luật nhẹ trong khi vi phạm nặng, có những kỷ luật khiến người dân càng tôn trọng người bị kỷ luật hơn. Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng, ông Trần Đức Anh Sơn, người vào ngày 8/03/2019 đã bị Ủy ban thường vụ thành ủy ra quyết định kỷ luật vì “đã viết, đăng tin, bài sai sự thật, không đúng với quan điểm của Đảng,… trên mạng xã hội”.
    Trong bình luận của mình, ông Nguyễn Lương Thịnh, người là bạn với ông Trần Đức Anh Sơn chia sẻ trên Facebook cá nhân rằng, ông Sơn “chọn vị trí là Nhà Khoa học để bảo vệ và phát triển các thành quả nghiên cứu, thay vì nhận các chức danh do Đảng phân công, trong đó phải chấp hành nghị quyết của tổ chức về đề tài và biên độ nghiên cứu.” Và ông Sơn “đã chủ động” thông báo quyết định của ông trước khi cơ quan báo chí của Đảng loan tin. Và thực tế cho thấy, ngày ông “về với Nhân dân” được đăng tải trên Facebook là ngày 18/02/2019.
    Bị kỷ luật nhưng được hoan nghênh: vì sao?
    Click tiêu đề xem toàn bài

    Trả lờiXóa

Best Blogger TipsBest Blogger Tips