Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

Nhân vật đầu năm: Cẩu Lư Hương

“Khu vực tượng đài chỉ là nơi tham quan, trong khuôn viên này mà đặt lư hương thì không phù hợp. Việc thờ phụng nên được đặt ở đình, đền, chùa sẽ đúng hơn. Đó là việc bình thường và hợp lý" - Cẩu Lư Hương Trần Kim Yến.
Người Đô Thị
Nguyễn Thế Thanh, Nguyên Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM: "Tất cả các tượng Đức Thánh Trần trên đất nước đều có lư hương": Lư hương đặt trước tượng để những người đến chiêm bái có thể thắp nhang - một nghi thức tưởng nhớ theo truyền thống dân tộc. Chính vì thế, việc di dời lư hương trước tượng Trần Hưng Đạo ở Công trường Mê Linh (quận 1, TPHCM) đi nơi khác, cho dù nơi đó là một ngôi đền, đã trở thành một việc làm không thể nào hiểu nổi. Đây là cách hành xử thiếu thận trọng liên quan đến một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất cho tinh thần chống ngoại xâm của dân tộc. Và một khi đã làm một việc nào đó thì phải trả lời được trước dân bằng những giải thích thỏa đáng.
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng: “Ở ta, đa số tượng đài đều được coi là tượng thờ” (Lao động)

4 nhận xét:

  1. Tôi hiểu, trong tư duy của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, việc dẹp đỉnh hương trước tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo là để dẹp loạn: lợi dụng việc tưởng niệm anh hùng liệt sĩ chống Tàu để tụ tập đông người gây rối an ninh, kích động hận thù, chia rẽ mối quan hệ hữu nghị Việt – Trung.

    Thực lòng, tôi chúa ghét những phần tử lợi dụng cơ hội để làm loạn, nhưng tư duy và hành động của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thể hiện rõ sự bất lực, sợ hãi và hậu quả là, càng làm cho lòng người bấn loạn. Một chính quyền có công cụ pháp luật và chuyên chính trong tay mà không phân biệt việc nào ra việc nấy thì đúng là tư duy cùn và làm càn. Việc tưởng niệm anh hùng liệt sĩ không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ đền ơn đáp nghĩa của mỗi người cần phải tôn trọng. Còn ai lợi dụng làm loạn là hành vi phạm pháp thì cứ xử nghiêm theo luật định. Trẻ trâu cũng hiểu rõ cái lẽ tối thiểu này.

    Việc lãnh đạo thành phố cẩu đỉnh hương đi chỗ khác, chưa nói còn đẩy xe rác bẩn thỉu ô uế giăng trước mặt tượng Đức Thánh Trần không chỉ là việc làm vô văn hóa, báng bổ thần tượng, xúc phạm tín ngưỡng và lòng yêu nước của dân tộc mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trong khi muốn ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng xấu thì lãnh đạo thành phố lại làm việc xấu hơn, vừa trái luật vừa vô đạo, để lại hậu quả tồi tệ hơn là điều không thể chấp nhận được.

    Không thể có cái lý biện bạch rằng, việc di chuyển đỉnh hương khỏi tượng đài Trần Hưng Đạo là vì không có chuyện thờ cúng nơi công cộng mà cần đưa vào đúng nơi thờ tự. Chỉ có kẻ vô văn hóa mới không thấy trên quốc gia này và trên toàn thế giới có vô số nơi thờ tự hay tưởng niệm công cộng. Mà nếu lấy vô văn hóa hay lỗi do thiếu hiểu biết để chạy tội thì đúng như nhiều người đã truy vấn, rằng tại sao chính quyền Tp Hồ Chí Minh không di chuyển đỉnh hương đang đặt trước các tượng đài liệt sĩ và tượng đài Hồ Chí Minh? Tôi thì giả định nếu kẻ xấu tương kế tựu kế bôi bẩn hay đập phá các đỉnh hương ở những nơi này thì chính quyền xử lý thế nào?

    Đề nghị trung ương vào cuộc xử lý nghiêm kẻ đã nghĩ bậy, làm càn trong vụ này để ngăn chặn hậu họa...
    CHU MỘNG LONG

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi bị cẩu mất cái lư hương, ngay ngày hôm sau 18/2, Cụ Trần Hưng Đạo đã có mặt ở số 1 Ngô Thì Nhậm kêu oan.
    Cán bộ tiếp dân hỏi: Cụ cho biết họ tên?
    Cụ: Tôi là Trần Hưng Đạo
    CBTD: Không, tên trong hộ khẩu cơ.
    Cụ: Trần Quốc Tuấn.
    CBTD: Cụ có thuộc diện ưu tiên gì không như thành tích đánh giặc chẳng hạn?
    Cụ: Tôi đánh quân Nguyên
    CBTD: Vậy tôi ghi là cụ đánh đối phương bên kia biên giới nhá?
    Cụ: Thôi, thế cũng được.
    CBTD: Chức vụ cao nhất của cụ?
    Cụ: Quốc công tiết chế thống lĩnh chư quân
    CBTD ra vẻ thạo: à, tương tự như bộ trưởng quốc phòng chứ gì.
    Hỏi tiếp: Cụ sinh hoạt ở chi bộ nào?
    Cụ: Tôi không phải đảng viên.
    CBTD: Sao cụ làm chức to thế mà không phải đảng viên, à quên, gọi là chưa đảng viên cho nó mang tính tích cực, chưa có nghĩa là sẽ vào đảng chứ không phải là không vào.
    Cụ: Thời chúng tôi không có đảng cộng sản.
    CBTD: Quái lạ, không có đảng mà cụ lại đánh thắng được quân Nguyên. Nhưng thôi, cái này để nghiên cứu sau.
    Hỏi tiếp: Cụ kêu oan về việc gì?
    Cụ THĐ: Tôi bị cưỡng chế lư hương.
    CBTD: Có quyết định thu hồi hay cưỡng chế gì không?
    Cụ: Không.
    CBTD: Vậy có họp tổ thánh phố, phổ biến chủ trương gì không?
    Cụ: Không.
    CBTD: Cũng không bồi thường hay hỗ trợ khó khăn gì?
    Cụ: Đúng vậy
    CBTD gọi điện: A lô, quận ủy quận 1 phải không? (nói chuyện 1 hồi, xong quay sang cụ): Thế này cụ nhé. Cái lư hương ấy đặt không đúng chỗ, chúng tôi phải đem về đúng vị trí của nó.
    Cụ: Vậy có văn bản pháp luật nào về việc này không?
    CBTD: Cơ sở pháp luật thì không có nhưng ý của cô Trần Kim Yến là thế.
    Cụ: Thế sao tôi thấy tượng ông Hồ Chí Minh ở khắp nơi đều có lư hương mà không bị cưỡng chế. Ví dụ ở nhà máy thủy điện Hòa Bình, trong khuôn viên Công an tỉnh Ninh Bình, ở quảng trường TP. Cam Ranh, TP Vũng Tàu, ở khuôn viên Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, ở Kho 205 Bộ Quốc phòng, ở...
    CBTD (ngắt lời): Thôi, thôi, cụ không được tị nạnh. Cụ có phải cha già dân tộc đâu?
    Cụ: Nhưng dù sao cũng phải có căn cứ pháp luật chứ.
    CBTD đắn đo 1 lúc rồi phê vào đơn của cụ: Kính chuyển quận ủy quận 1 giải quyết.

    Hành trình kêu oan của cụ Trần Hưng Đạo mới bắt đầu và chắc còn nhiều gian khổ.
    NGUYỄN TƯỜNG THỤY

    Trả lờiXóa
  3. Nếu như bà Trần Kim Yến đã phát biểu thế rồi thì ta nên hoan nghênh và phát động một phong trào dẹp bỏ toàn bộ lư hương trước các tượng đài trong toàn quốc, như thế là ta làm theo lời Đảng một cách tích cực và chủ động, có phải không?

    Tôi đọc các comments bài viết của bạn Hoàng Dũng, thấy nhiều người chửi bới bà Yến là ngu xuẩn, là "hèn hạ, dối trá đáng kinh tởm" (Hoàng Tuấn Công), là "Việt Hán gian" (Nguyễn Đăng Hưng)... và nhiều, rất nhiều lời lẽ gay gắt hơn nữa, và tục tằn hơn thế nhiều. Nhưng tôi nghĩ, ta nên đừng cãi cọ với CS. Về mánh cãi của họ ta xin nhường. Duy có điều, họ đã xướng xuất thì ta tích cực làm theo. Ví dụ, họ cẩu lư hương trước tượng danh nhân, ta phát động mọi người cẩu tuốt lư hương ở bất kỳ tượng danh nhân nào họ đã xây trên đất nước. Họ đặt xe rác trước tượng danh nhân mà cả nước tôn sùng, sao ta không cho nhiều thứ rác phủ quanh những tượng mà người cộng sản xây nên từ trước đến nay? Họ làm ở khu vực nào ta cũng làm ở khu vực đó. Ví dụ trước mắt là ở SG. Thế mới là "Đảng đi trước làng nước theo sau một cách thiết thực" chứ. Ta là người dân kia mà. Ta còn là "cục phân" nữa kia mà. Làm sao "cục phân" Nguyễn Đăng Hưng mà cãi được với CS Trần Kim Yến. Nhưng làm theo họ thì nhất định là được. Sở dĩ tôi đặt vấn đề "khoanh vùng" từng bước là để đối xử cho công bằng. Chẳng hạn, Hà Nội chưa xảy ra chuyện cẩu lư hương thì ta chưa bàn đến cẩu các lư hương trước các tượng ở Hà Nội. Còn ở SG, họ cẩu lư hương trước tượng danh nhân Trần Hưng Đạo vốn của VNCH xây dựng, thì ta sẽ cẩu lư hương của các tượng do chính người CS xây dựng chứ không phải cẩu lư hương các tượng mà VNCH đã xây trước đây. Làm thế mới là công bằng từ trong bản chất, vì họ cẩu lư hương trước tượng Trần Hưng Đạo, nhưng đố họ dám cẩu lư hương ở những tượng họ đã xây.

    Nguyễn Huệ Chi

    Trả lờiXóa
  4. Bọn ngăn chặn buổi gặp mặt thân hữu Văn Việt
    ở Sài Gòn chính là bọn "cẩu lư hương" ?...
    HOÀNG HƯNG
    (click tiêu đề xem toàn bài)

    Trả lờiXóa

Best Blogger TipsBest Blogger Tips