Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

Hà Tĩnh - giáo phận thứ 27

Tôi hiện diện ở đây với một tâm tình rất là phức tạp và có thể nói là đối nghịch, một đàng tôi rất vui được gặp gỡ Quý bạn, Quý vị là những người làm truyền thông để giúp hai dân tộc chúng ta hiểu nhau hơn, đàng khác tôi hiện diện ở đây với nỗi buồn, vì đáng lẽ ra công việc này các nhà cầm quyền Việt Nam phải làm, chứ không phải là vấn đề của tôi. Chúng tôi không được huấn luyện, đào tạo để làm công tác này, nhưng vì thảm hoạ môi trường và vì cuộc sống của người dân, của các nạn nhân tôi phải hiện diện ở đây... - Đức cha Nguyễn Thái Hợp phát biểu trước quốc hội Đài Loan
Giáo Hội Công giáo Việt Nam có giáo phận thứ 27, đó là Giáo Phận Hà Tĩnh. Giáo phận do Giám Mục Nguyễn Thái Hợp làm giám mục tiên khởi.
Giáo phận tân lập Hà Tĩnh thuộc giáo tỉnh Hà Nội, gồm có tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tòa Giám Mục và Nhà Thờ Chính Tòa của giáo phận này tọa lạc tại Văn Hạnh, tỉnh Hà Tĩnh. Tân Giáo Phận Hà Tĩnh rộng 14,091 cây số vuông, với 241,112 tín hữu Công Giáo trong tổng số 2,153,300 dân cư, với 96 giáo xứ, 93 linh mục, 19 tu huynh, 188 nữ tu và 56 chủng sinh.
Đức Giáo Hoàng Francis đã quyết định thành lập Giáo Phận Hà Tĩnh, tách từ Giáo Phận Vinh và bổ nhiệm Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, dòng Đa Minh, cựu giám mục Giáo Phận Vinh, làm giám mục tiên khởi của Hà Tĩnh, tức giáo phận thứ 27 của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.
Cùng với quyết định này, Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm Giám Mục Nguyễn Hữu Long, thuộc Tu Đoàn Xuân Bích, hiện đang là giám mục phụ tá Giáo Phận Hưng Hóa, nay làm tân giám mục chính Tòa Giáo Phận Vinh. -Toàn bài
Hình ảnh Đức cha Tân giám mục Vinh Nguyễn Hữu Long

 Người công giáo Hà Tĩnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Best Blogger TipsBest Blogger Tips