Miếu bên đường thờ cúng người chết oan vì tai nạn giao thông |
Cách đây mười mấy năm, có hôm tôi
đi về tối thấy trên góc phố Hàng Bột (nay là đường Tôn Đức Thắng) đoạn
cắt với phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội, ngay trên lề đường sáng trưng nhang
đèn, người đông đen khấn vái xì xụp.
Hỏi thì biết đoạn ấy ngày
xưa gọi là miếu hai cô, thờ hai cô gái nghe đồn là lao đầu vào xe điện
chết hồi đầu thế kỷ 20. Đến tận năm ngoái, thành phố cho rước bát hương
vào đền thờ và phá bục thờ ở lề đường đi, quây rào và cho người túc trực
ở đó, dân vẫn đến cúng vái.
Bây giờ, không quá lời khi nói niềm
tin của người Việt là tin búa xua. Xưa, cái thời y học chưa phát triển,
ông bà nói "có bệnh thì vái mười phương", cầu may trúng phương nào nhờ
phương ấy.
Giờ, căn bệnh trong tâm của người Việt cũng rất nặng.
Nó xuất phát từ thực trạng xã hội bất an, pháp luật không nghiêm minh
tạo nên một đời sống quá nhiều bất trắc. Từ khi còn trong thai đến khi
xuôi tay, người Việt luôn nơm nớp.
Bệnh viện quá tải và hay "nhầm", thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, tai
nạn giao thông cao nhất nhì thế giới, bạo lực trong xã hội tăng, thậm
chí có một câu truyền miệng nghe có vẻ khoa trương nhưng hoàn toàn chính
xác "sáng bước ra cửa, tối về đến nhà mới yên tâm mình còn sống".
Không biết tin vào đâu, kể cả vào những hệ thống xã hội sinh ra với mục đích bảo vệ người dân, trong khi nhu cầu được trấn an lên rất cao, vậy thì phải tin ở thánh thần. Cả xã hội nháo nhác đi tìm niềm tin, bấu víu được đâu tin nấy. Tưởng như bây giờ, bất cứ cái gì cũng là thần thánh tiềm năng cả.
Không biết tin vào đâu, kể cả vào những hệ thống xã hội sinh ra với mục đích bảo vệ người dân, trong khi nhu cầu được trấn an lên rất cao, vậy thì phải tin ở thánh thần. Cả xã hội nháo nhác đi tìm niềm tin, bấu víu được đâu tin nấy. Tưởng như bây giờ, bất cứ cái gì cũng là thần thánh tiềm năng cả.
Một con rắn dạn dĩ ở Hà Giang, một hòn đá hình dạng khác lạ (ảnh trên) ở huyện Phú
Xuyên, Hà Nội, một cái cây mọc tán lá hiếm thấy... ngay lập tức, một đám
đông từ xa lắc mò tới, vái lạy.
Thậm chí mua xe hơi cũng phải có bài cúng bài bản, gồm cả đồ chay lẫn
đồ mặn và nhất thiết không được thiếu bộ quần áo tế thay người lái, tùy
giới tính chủ nhân mà mua đồ nam hay nữ.
Trên một diễn đàn lớn dành cho phụ nữ, có người bán xe kể về một người mua:
"Khi
đi xem xe bác ấy phải đi kèm 2 người hạp tuổi hạp mạng, đi đúng 12h
trưa. Rồi do thủ tục chuyển vùng bị trục trặc nên bác ấy không lấy xe
được đúng theo ngày giờ chỉ đạo của vợ. Thế là vẫn đến đúng ngày giờ ấy
bác sắm sửa lễ vật trái cây nhang đèn, mượn chìa khóa xe nổ máy, hướng
về phía Bắc mà khấn". Cũng chỉ để cầu bình an.
Người nghèo vái cục
đá, tán cây, con rắn nước. Người giàu đến những nơi thờ phượng ngày
càng to lớn và xa hoa. Cái sau phải to lớn hơn, tốn nhiều tiền hơn cái
trước. Hết chùa Bái Đính nghìn tỷ đến Văn Miếu thờ Khổng Tử xây hết trên
300 tỷ đồng ở tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngay cả Phật giáo
Ngay cả Phật giáo
Ngay cả Phật giáo vốn lấy sự đơn sơ làm nguyên lý tu tập thì bây giờ chùa cũng rực rỡ sang trọng.
Năm
2011, chùa Sùng Đức, quận Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh có bốn pho tượng Phật
bằng ngọc bích nguyên khối, mỗi pho khoảng 60 kg, mặt tượng dát vàng,
phần áo phật cẩn gần 2.000 viên kim cương nhân tạo.
Thì năm sau, Đại hội Phật giáo Việt Nam hoan hỉ báo tin trong thời
gian diễn ra đại hội sẽ trưng bày bức tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông
(ảnh trên) cũng từ một khối ngọc bích nặng 4, 5 tấn nhập về từ Canada, phần đầu
cũng thếp vàng toàn bộ, tạo tác xong còn trên 2 tấn. Dường như tượng
càng to, càng đắt tiền thì chùa càng được tiếng là giàu phật tính, danh
tiếng nhà chùa càng vang xa.
Ngày xưa, khi Thái tử Tất Đạt Đa rũ
bỏ ngôi báu và đời sống tột đỉnh cao sang để khổ tu nhằm khuyên mọi
người không thiên danh lợi, Ngài chắc không hình dung nổi ngày nay rất
nhiều nhà chùa Việt Nam đã trở thành một thứ cung điện còn xa hoa hơn
nhiều lần.
Con đường chánh niệm đã bị rời xa. Bản thân không ít
những người tu hành mê lầm nên không đảm đương được vai trò hướng dẫn
niềm tin cho cộng đồng được nữa. Bù lại, những "tôn giáo" mới đẻ ra với
đủ thứ quái dạng.
Có "đạo" xui người ta mua đồ cúng tốn hết vài
chục triệu, mua cả con heo quay rồi đào hố chôn tất, không được ăn miếng
nào. Đồ dùng trong nhà phải dỡ ra bán sạch, lấy tiền góp cho đạo chủ.
Không được làm việc.
Có "đạo" bắt người mẹ đẻ dùng kim và dùi nóng chích vào đứa con mới mấy tháng tuổi của mình đến thủng lỗ to trên người, chỉ vì nó hay khóc, "có ma nhập vào người". Vậy mà vẫn có nhiều người tin theo, chính quyền dẹp lên dẹp xuống nhiều lần không dứt.
Có "đạo" bắt người mẹ đẻ dùng kim và dùi nóng chích vào đứa con mới mấy tháng tuổi của mình đến thủng lỗ to trên người, chỉ vì nó hay khóc, "có ma nhập vào người". Vậy mà vẫn có nhiều người tin theo, chính quyền dẹp lên dẹp xuống nhiều lần không dứt.
Bài "thơ tục" được viết trên lọ lộc bình tại chùa Vân Tiêu |
Tại chùa Vân Tiêu, Yên Tử (Quảng Ninh) nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông
tu tập, người ta từng đặt cúng hai chiếc lộc bình trên có đôi câu thơ tả
cảnh ân ái theo điến tích tình dục nổi tiếng của Trung Hoa:
“Nhất
chi hồng diễm lộ ngưng hương/Vu sơn vân vũ uổng đoạn trường” (“Một
nhành hồng thắm móc ngưng hương/Chuyện mây mưa ở Vu Sơn vốn đoạn trường”
- Tiến sĩ Trần Trọng Dương, Viện nghiên cứu Hán Nôm dịch nghĩa).
"Phật hoàng ngồi ở đỉnh Vân Tiêu chơi cánh diều. Cụ chơi diều chứ chơi gì những cái Vu Sơn Vu Giáp ấy!"-ông Dương nói.
Niềm tin hời hợt
Niềm tin hời hợt
Nhưng
mặc dù bề ngoài có vẻ cuồng nhiệt, thực ra niềm tin vào thần thánh ở
Việt Nam là niềm tin hời hợt và nông cạn. Nói đúng hơn, những người sắm
lễ hậu đi van vái vé số rơi vào đầu, đối thủ bị triệt hạ hay được phù hộ
thăng chức... cũng y như đi hối lộ. Họ mặc cả, đi đêm với thánh thần và
sẵn sàng ngoảy đi tìm thần thánh khác linh thiêng hơn, hoặc khi sự cầu
mong của mình không được đáp ứng.
Nhiều người nhận xét Việt Nam đang ở 'thời mạt pháp'. Ngay những
việc tốt nho nhỏ thường ngày cũng bị nghi ngờ và ném đá. Hai chữ "niềm
tin" xuất hiện khắp nơi trên báo chí, diễn đàn xã hội và cả những nghị
quyết của Đảng theo nghĩa phải làm gì để tìm lại nó.
Nhưng ai làm, và làm như thế nào?
Từ nhiều năm nay, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn được vận động làm theo 'tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'.
Nhưng
tấm gương này xa quá. Người ta thấy việc hạch sách bắt chẹt và tham
nhũng ở các tấm gương -cũng là đảng viên- gần hơn rất nhiều: từ cô nhân
viên làm giấy tờ ở phường, thuế, cảnh sát giao thông, hải quan sân bay
đến những người có quyền cấp phép kinh doanh, làm dự án, cho đến những
cấp cao hơn thế.
Cũng có người bị phát hiện và trừng phạt, nhưng
dân gian Việt Nam có câu an ủi "Trời kêu ai nấy dạ", việc 'các đồng chí
bị lộ' xem ra chỉ do xui xẻo chứ không phải là hậu quả tất yếu của hành
vi sai trái lẽ ra phải bị pháp luật trừng trị.
Còn các 'đồng chí chưa bị lộ' thì ai cũng giàu lên cực nhanh, vậy việc gì phải kiêng khem cho khổ?
Thôi thì trong thời hỗn quân hỗn quan, mình cứ đụng đâu lạy đó, cho lành!
-HOÀNG XUÂN
-HOÀNG XUÂN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét