Thời đại của chúng ta là Thời đại của Mông. Khi mà thời đại lý trí của
thế kỷ thứ 18 luôn ám ảnh với trí tuệ thì ngày nay mọi thứ có phần thịt
thà và rung rinh hơn chút ít. Miếng mông phồng lên trong ý thức văn hoá
đến mức nó, và một mình nó, là đủ mạnh để chiếm lĩnh internet. Chúng ta
tâng bốc nó như thể nó là ông thần khó tính mà ta phải cố chiều lòng.
Bức ảnh chụp tuần này của một thiếu nữ đứng ở phòng trưng bày nghệ thuật
Tate Britain ở London đang ngắm chân trời rì rầm nứt đôi của một bộ
mông vĩ đại được vạch ra như thể những bí mật của vũ trụ có thể thì thầm
thơm ngát ra từ đó, chỉ là một thí dụ gần đây nhất về nỗi ám ảnh của
thời đại chúng ta.
Tác phẩm ngỗ ngược này, "Project for a Door", là một công trình điêu
khắc cao 5 mét của nghệ sĩ sinh ở London, Anthea Hamilton, (ảnh trên phải) được đề cử
giải Turner của năm nay, là một trong những giải thanh thế nhất (và gây
tranh cãi nhất) của nghệ thuật đương đại. Tác phẩm này của Hamilton có
một tiền sử: thiết kế của nó dựa trên một y tưởng không bao giờ được
thực hiện của kiến trúc sư Ý Gaetano Pesce (ảnh trên trái) cho một lối vào một khu chung
cư ở New York.
Chúng ta tận tâm ca tụng mông đến mức phẫu thuật để nó to hơn kích thước
tự nhiên (nhiều đến nỗi năm 2015 được Hội Bác Sĩ Phẫu Thuật Chỉnh Hình
đặt tên là "Năm của mông")
Chín mươi năm sau khi Marcel Duchamp, người Pháp theo chủ nghĩa phá lệ
Da Da, gây xúc phạm thế giới nghệ thuật qua việc đề nghị đặt bệ đi tiểu
trong phòng tranh, và gần 20 năm từ khi nghệ sĩ Anh Tracey Emin gây phê
bình giận giữ qua việc trưng bày một chiếc giường bề bộn trong cuộc thi
như của Hamilton, người ta có thể nghĩ tính nhạy cảm của thời hiện đại
đã trở nên chai lì với sốc. Và có thể đã chai lì rồi. Có lẽ chỉ còn bộ
mông là có khả năng làm bùng nổ sự quyến rũ, đại diện cho một nguồn duy
nhất và vô tận của lĩnh vực văn hoá.
Bộ mông được cho là thước đo của phẩm chất bề ngoài cho tất cả những
người tạo hình, từ họa sĩ Hieronymus Bosch (tranh bản nhạc viết trên
mông) cho tới họa sĩ Salvador Dalí (vẽ William Tell mọc chồi), và từ họa
sĩ Jean-Léon Gérôme (tưởng tượng sự hòa trộn giữa đá và thịt) cho tới
ảnh tự chụp 3 chiều trên mạng của Kim Kardashian (Bài
gốc đầy đủ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét