Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Dân ta biết sống tiết kiệm hơn

Năm cùng tháng tận, cậu thứ trưởng "lở mồm" được phen "lượm đá" về chưng tết.
Kích cầu luôn là mục tiêu hàng của nền kinh tế để vực dậy sức khỏe của doanh nghiệp, từ đó hướng tới nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động. Ấy vậy nhưng Bộ Công thương lại mừng vì sức mua của người dân giảm sút vào dịp Tết, bởi theo lý giải của Bộ, điều này cho thấy dân ta đã biết sống tiết kiệm hơn!
Hàng họ ế ẩm người xem nhiều hơn mua?
Thứ trưởng Lê Dương Quang nhận định việc giảm sức mua được hiểu như một tín hiệu đáng mừng: “Khi kinh tế khó khăn, thu nhập giảm thì người dân phải chi tiêu tiết kiệm hơn. Mặt khác, đây cũng là một tín hiệu đáng mừng chứ không đáng lo. Bởi lẽ lúc này người dân chỉ mua sắm những sản phẩm thực sự cần thiết chứ không chi tiêu hoang phí”.
Giảm cũng không ai mua, thôi thì sang luôn cả tiệm
Tuy chưa có một con số thống kê cụ thể, nhưng dựa vào những diễn biến của thị trường, rất có thể, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2013 (dịp Tết nguyên đán) sẽ ở mức thấp nhất, hoặc có mức tăng yếu nhất trong vòng vài chục năm trở lại đây.
hậu quả từ “sức mua yếu” là hơn 50.000 doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngưng hoạt động tính riêng trong năm 2012. Chưa dừng ở đó, nếu theo cách tính của ngành thuế, dựa trên những doanh nghiệp không tiếp tục đóng thuế và dừng hoạt động mà không làm bất cứ thủ tục nào, con số này có thể lên đến hàng trăm ngàn.
Thật xúc động khi ông Thứ trưởng Quang đã biết nghĩ hộ dân, và mừng thay cho dân. Nhưng ở phía bên kia, các doanh nghiệp đang gồng mình để tồn tại, và không có gì đảm bảo rằng, năm 2013, số doanh nghiệp phá sản vì “dân biết tiết kiệm” sẽ không vượt con số hơn 50.000 đơn vị của năm 2012
/Bài đầy đủ
 Tín hiệu "mừng" là năm nào các nhóm từ thiện cũng "đắt khách"
Ai chưa biết cậu Quang xin xem thêm tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Best Blogger TipsBest Blogger Tips